“เกาหลีเหนือ” เมินไม่สนใจว่าใครเป็นผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 59
10:53
139
Logo Thai PBS
 “เกาหลีเหนือ” เมินไม่สนใจว่าใครเป็นผู้นำสหรัฐฯ
เกาหลีเหนือ ประกาศกร้าว ไม่สนใจใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯชี้ความสำคัญอยู่ที่ว่าสหรัฐฯ จะเพิกถอนนโยบายที่เป็นปรปักษ์ต่อประเทศหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ นายคิมยอง โฮ ผู้อำนวยการด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมของเกาหลีเหนือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่องค์ การสหประชาชาติ ว่า เกาหลีเหนือไม่สนใจว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แต่ประ เด็นสำคัญอยู่ที่ว่าสหรัฐฯมีความจริงใจที่จะเพิกถอนนโยบายที่เป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือหรือไม่

โดยถ้อยแถลงของนายคิม เกิดขึ้น หลังจากคณะกรรมาธิการสมัชชาใหญ่องค์การสหประชา ชาติ เห็นชอบร่างมติประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางในเกาหลีเหนือ


เกาหลีเหนือมักกล่าวหาว่าสหรัฐฯและเกาหลีใต้ สมคบคิดเตรียมทำสงครามกับเกาหลีเหนือ ด้วยการจัดการซ้อมรบร่วมประจำปีและสหรัฐฯ ยังมีแผนติดตั้งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศในเกาหลีใต้ เพื่อต่อต้านขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ


ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐฯ ประกาศระหว่างการหาเสียงเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าจะเปิดการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเพื่อพยา ยามหยุดยั้งโครงการนิวเคลียร์ต้องสงสัย ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนโยบายครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ต่อเกาหลีเหนือ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง