เครือข่ายภาคประชาชนชวนคนไทย 9 ล้านคน ปลูกต้นไม้ถวายในหลวง รัชกาลที่ 9

สังคม
29 พ.ย. 59
06:58
1,582
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนชวนคนไทย 9 ล้านคน ปลูกต้นไม้ถวายในหลวง รัชกาลที่ 9
เครือข่ายภาคประชาชนเชิญชวนคนไทย 9 ล้านคน ปลูกต้นไม้ในบ้านของตัวเอง เพื่อถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 ขณะที่หลายหน่วยงานและประชาชนตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสดงความอาลัย ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2559) วันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 หลายหน่วยงานและประชาชน ตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสดงความอาลัย หรือให้เกิดสาธารณประโยชน์แก่สังคม โดยหนึ่งในนั้น คือโครงการที่ใช้ชื่อว่าพันธุ์พอเพียง ซึ่งทางเครือข่ายต้นไม้ในเมือง กลุ่มบิ๊กทรี เครือข่ายภาคประชาชน และกลุ่มปลูกเลย เชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมลงทะเบียนให้ได้ไม่น้อยกว่า 9 ล้านคน เพื่อร่วมปลูกต้นไม้ในบ้านหรือพื้นที่ของตัวเอง โดยพิจารณาคัดเลือกพันธุ์ต้นไม้ที่จะปลูก เลือกตำแหน่งการปลูกที่เหมาะสม ให้สามารถดูแลรักษาต้นไม้ได้อย่างยาวนาน เพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานต่อไป

ทั้งนี้ มีการเชิญชวนลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.panporpeang.com ซึ่งจะได้รับรหัสประจำต้นไม้เฉพาะของตัวเอง พร้อมรอรับไฟล์ป้ายชื่อต้นไม้ที่มีชื่อตัวเองในวันที่ปลูก จากนั้น ถ่ายภาพคู่กับต้นไม้ที่ปลูก แล้วโพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ของแต่ละคน ต่อด้วยใส่ #พันธุ์พอเพียง และ #ชื่อจังหวัดที่ปลูก ทางโครงการจะรวบรวม นำมาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ต่อไป ใครที่ยังหาพันธุ์ไม้ หรือกล้าไม้ไม่ได้ สามารถไปรับกล้าไม้ฟรีที่กรมป่าไม้ และสำนักงานเขตต่างๆ ของ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง