26 ธ.ค.นี้ตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ ยึดขนบธรรมเนียมโบราณ

Logo Thai PBS
26 ธ.ค.นี้ตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ ยึดขนบธรรมเนียมโบราณ
เตรียมทำพิธีตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถือกฤกษ์บ่าย 26 ธันวาคมนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมดึงประชาชนจะมีส่วนร่วมขั้นตอนแทงหยวกกล้วย

วันนี้ (6ธ.ค.2559) พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ทางคณะกรรมการจะประชุมความคืบหน้าเกี่ยวกับการสร้างและประกอบ พระเมรุมาศ ในวันที่ 26 ธันวาคมนี้

และในบ่ายวันเดียวกัน จะเชิญคณะกรรมการร่วมในพิธี ตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ ที่ท้องสนามหลวง จากนัั้นในวันที่ 10 มกราคม 2560 จะเริ่มล้อมรั้ว และลงเสาเข็มสิ่งปลูกสร้าง ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทุกคนทำงานให้ดีที่สุด ทุ่มเทเสียสละด้วยใจ และจัดงานให้สมพระเกียรติ

 


พลเอกธนะศักดิ์ บอกว่า พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนการแทงหยวกกล้วย ทำดอกไม้จันทน์ ภายใต้การกำกับของช่าง 10 หมู่ เพื่อให้พระเมรุมาศที่ออกมา ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ตามขนบธรรมเนียมราชประเพณีตามหลักแบบราชวงศ์รัตนโกสินทร์ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง