กรมป่าไม้ ชงเพิกถอนที่ดิน 200 ไร่ของธรรมกาย รุกป่าสงวนบนเกาะยาวน้อย พังงา

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 59
19:43
692
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ ชงเพิกถอนที่ดิน 200 ไร่ของธรรมกาย รุกป่าสงวนบนเกาะยาวน้อย พังงา
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ประชุมติดตามความคืบหน้า 158 คดีวัดธรรมกาย และพระธัมมชโย ระบุยังไม่ความชัดเจนขอหมายค้นรอบใหม่ ด้านกรมป่าไม้ เตรียมทำหนังสือส่งกรมที่ดิน เพิกถอนเอกสสารสิทธิ์ 200 ไร่รุกป่าสงวนแห่งชาติบนเกาะยาวน้อย

วันนี้( 22 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปร่วมประชุมที่สถานีตำรวจภูธร คลองหลวง ฝั่งตรงข้ามวัดพระธรรมกายอีกครั้ง เพื่อตรวจสำนวนคดี และติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดี พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีรุกที่ป่าสงวน และคดีวัดพระธรรม กาย หลังจากวานนี้ (21 ธ.ค.)ได้อายัดศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย ที่เกาะยาวน้อย จ.พังงา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมว่า การดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย ยังมี 158 คดีส่วนการประชุมวันนี้ จะแจ้งความเพิ่มหรือไม่ ขึ้นกับพนักงานสอบสวนพิจารณาสำนวนการสืบสวนสอบสวน ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ และยังไม่มีความชัดเจน แต่จะดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย

ส่วนกรณี พระสุธรรมญาณวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ผู้ปฎิบัติหน้าที่แทน รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กรณีที่ไม่ไปศาลธัญบุรีตามนัด เพื่อให้ตำรวจส่งตัวฟ้องศาล เป็นเรื่องของเจ้าพนักงานพิจาณาตามแนวทางปฏิบัติ แต่สำหรับสำนวนคดีที่พระสุธรรม ให้ที่พักพิงผู้ต้องหาตามหมายจับ พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนคดีให้อัยการไปแล้ว ทำให้การออกหมายจับนั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าพนักงานอัยการ

 

 

เตรียมเสนอเพิกถอนเอกสารสิทธิ์มูลนิธิธรรมกาย จ.พังงา

 

ขณะที่การตรวจสอบ การรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เพื่อสร้างสถานปฎิบัติธรรมมุกตะวัน ของมูลนิธิธรรมกาย บนเกาะยาว จ.พังงา ล่าสุด ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 12 จังหวัดกระบี่ นำป้ายห้ามใช้อาคารและเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน ติดที่อาคารสถานปฎิบัติธรรมมุกตะวัน 1 มูลนิธิธรรมกาย ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว หลังพบก่อสร้างในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าจุก จึงยึดเป็นของกลางไว้ตรวจสอบ


นายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 12 จ.กระบี่ บอกว่า การเข้าตรวจสอบสถานปฎิบัติธรรมมุกตะวัน 1 มุกตะวัน 2 และมุกตะวัน 3 ของมูลนิธิธรรม กายบนพื้นที่เกาะยาวน้อย พบสถานปฎิบัติธรรมทั้ง 3 แห่ง รุกป่าสงวนแห่งชาติ และออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ รวมเนื้อที่เกือบ 200 ไร่ ขณะนี้เตรียมเรียกนายเพชร แก่นทรัพย์ ชาวจังหวัดลพบุรี ผู้ครองครองที่ดินมูลนิธิธรรมกาย มาชี้แจงเอกสารสิทธิ์ หากพบออกโดยมิชอบ เสนอกรมที่ดินเพิกถอนทันที


ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา หาผู้เกี่ยวข้องออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินมูลนิธิธรรมกาย โดยตรวจสอบย้อนหลัง หลังพบใครเกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฏหมาย รวมทั้งประสานกรมสรรพากรให้เข้าตรวจสอบรายได้มูลนิธิธรรมกาย เพื่อเก็บภาษีหลังใช้พื้นที่ป่าสงวนเก็บผลประโยชน์ผู้เข้าปฎิบัติธรรมหัวละ 1,500 -5,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง