ตร. 5 กองร้อย บุกเจรจาวัดพระธรรมกาย เร่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ย้ำไม่ค้นวัด

อาชญากรรม
27 ธ.ค. 59
11:24
1,167
Logo Thai PBS
ตร. 5 กองร้อย บุกเจรจาวัดพระธรรมกาย เร่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ย้ำไม่ค้นวัด
ตำรวจนำกำลังบุกวัดพระธรรมกาย เพื่อเจรจาให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ ตามที่มีผู้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาไว้ก่อนหน้านี้ ด้านทนายวัดพระธรรมกาย เผยรื้อถอนได้แต่ขอเวลา ด้านอธิบดีดีเอสไอ เผยงานนี้ตำรวจเป็นแม่งาน ดีเอสไอร่วมสังเกตการณ์

วันนี้ (27 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 ทั้งปทุมธานี อยุธยา นนทบุรี สระบุรี และสมุทรปราการ รวม 5 กองร้อย สนธิกำลังตั้งแต่เวลา 04.00 น. ที่ตำรวจภูธรคลองหลวงจากนั้นเวลาประมาณ 06.00 น. ได้กระจายกำลังปิดล้อม ประตู 1 ,4, 5 , 6 ของวัดพระธรรมกาย

พ.ต.อ.เขมพัทธ์ โพธิพิทักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง เปิดเผยว่าปฏิบัติการวันนี้ เป็นการเจรจา เพื่อขอให้วัดพระธรรมกายรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ โดยเน้นที่ประตู 5 และประตู 6 ตามที่มีผู้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาไว้ หากไม่รื้อถอน ตำรวจจะเข้ามาดำเนินการเองโดยความสงบเรียบร้อย

“เราได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้มาแจ้งกับทางวัดว่าตอนนี้มีการดำเนินคดีการกีดขวางทางสาธารณะ มีการนำแผงเหล็กมากั้น ซึ่งมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว วันนี้เจ้าหน้าที่จึงอยากแจ้งให้ทำการรื้อถอน” พ.ต.อ.เขมพัทธ์

ทั้งนี้ บริเวณประตู 5 มีกลุ่มศิษยานุศิษย์ นั่งปฏิบัติธรรมและสวดมนต์กันเต็มพื้นที่ ขณะที่บริเวณประตู 6 มีพระสงฆ์นั่งสวดมนต์

นายพัฒจักร เทพศร ทนายความวัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า ยอมรื้อถอนสิ่งกีดขวางตามเจ้าหน้าที่ต้องการ คือ เต้นท์ ต้นไม้และรถยนต์ แต่ขอเวลาในการรื้อถอน

“ผมขอประสานงานจะรีบให้เร็วที่สุด ผมเป็นฝ่ายกฎหมาย ไม่ใช่ฝ่ายช่าง ผมมีหน้าที่ประสานงานทั่วไป เจ้าหน้าที่ต้องการให้เร็วก็จะพยายามให้เร็วที่สุด จะได้วันนี้หรือเปล่า ผมตอบไม่ได้ เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่แจ้งรื้อถอน 2 จุด ผมอยากจะถามเจ้าหน้าที่ว่าให้เวลาเราได้เท่าไหร่ ซึ่งก็ต้องอยู่ที่ทางโน้นด้วย เดี๋ยวไปบอกเป็นเงื่อนไขก็จะกลายเป็นเงื่อนไขอีก ถ้าเจ้าหน้าที่บอกมา เราก็จะได้ไปบอกได้ว่าเจ้าหน้าที่มีเวลาให้เท่านี้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ตอบ บอกแต่เพียงให้รีบ ซึ่งเรากก็ต้องรีบ” นายพัฒจักร กล่าว

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ตำรวจเป็นแม่งานหลัก ส่วนดีเอสไอเป็นเพียงผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการเข้าขอรื้อสิ่งกีดขวาง

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่พยามยามเข้าตรวจค้นในวัดพระธรรมกาย โดยเมื่อ 6 เดือนก่อน ดีเอสไอพยายามนำหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อขอนำตัวพระธัมมชโย เจ้าอาวาสกิติมศักดิ์ วัดพระธรรมกาย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังถูกออกหมายจับคดีร่วมกันฟอกเงิน รับของโจรและบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณะ ซึ่งพระธัมมชโยมีหมายจับทั้งหมด 5 หมายจับ แต่ไม่สำเร็จ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง