สดร. มั่นใจ แผ่นดินไหวไม่กระทบหอดูดาวแห่งชาติ

Logo Thai PBS
สดร. มั่นใจ แผ่นดินไหวไม่กระทบหอดูดาวแห่งชาติ
ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยแบบกล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาวแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ รองรับเหตุแผ่นดินไหว มั่นใจแผ่นดินไหววันที่ 25-26ธ.ค.ที่ผ่านมา ไม่กระทบการทำงานของกล้องโทรทรรศน์

จากกรณีเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันที่ 25 ธันวาคม ช่วงวลาประมาณ 23.43 น. ขนาดแมกนิจูด 1.9 มีจุดศูนย์กลางบริเวณอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และอีก 4 ครั้ง ในวันที่ 25-26 ธันวาคมนี้ ที่มีจุดศูนย์กลางบริเวณอ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขนาดประมาณ แมกนิจูด 1.8-3.1 โดยสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ได้ชี้แจงว่าเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดจากรอยเลื่อนแม่วาง ที่พาดผ่าน อ.แม่วาง อ.จอมทอง และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเบา อาจมีแรงสั่นสะเทือนเป็นบริเวณกว้างไปถึงดอยอินทนนท์นั้น


วันนี้(27ธ.ค.2559) ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันว่า หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือ หอดูดาวแห่งชาติ ออกแบบให้รองรับเหตุแผ่นดินไหวตามมาตรฐาน Seismic Survival ของสหรัฐอเมริกา ที่ระดับ UBC (Uniform Building Code) Zone 2 สามารถรองรับการสั่นสะเทือนได้ในระดับหนึ่ง และถึงแม้ว่าได้มีการออกแบบกล้องโทรทรรศน์ให้รองรับเหตุแผ่นดินไหว แล้ว

แต่ทางสดร. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย ศึกษาผลกระทบจากแผ่นดินไหว และประเมินความเสี่ยง เพื่อวางแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม รวมทั้งศึกษาผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อพื้นที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 25-26 ธันวาคมนี้ ไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของกล้องโทรทรรศน์ และโครงสร้างอาคารโดยรวมแต่อย่างใด

 


ส่วนนายอนุรักษ์ จักป้อ เจ้าหน้าเทคนิคดาราศาสตร์ ปฏิบัติงาน ณ หอดูดาวแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ กม. 44 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ บอกว่า รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนถึง 3 ครั้ง ในช่วงเย็นเวลาประมาณหกโมงครึ่ง และหลังห้าทุ่มครึ่ง พื้นอาคารสั่นสะเทือน หลังจากนั้นเวลาประมาณเกือบเที่ยงคืน เกิดการสั่นสะเทือนอีกครั้ง รับรู้ถึงการสั่นไหวของเสาทวนสัญญานทีโอที ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอาคารหอดูดาว เบื้องต้นไม่มีความเสียหายหรือผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นต่ออาคารและกล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.4 เมตร ของหอดูดาวแห่งชาติ

สำหรับหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่ สถานีทวนสัญญาทีโอที (กม. 44.4) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,457 เมตร อาคารหอดูดาว มีลักษณะเป็นอาคารทรงกระบอก ฝังฐานรากลึก 21 เมตร ผนังอาคารเป็นผนังวงแหวน (Ring Wall) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.4 เมตร ส่วนบนติดตั้งโดม มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร สูง 5.5 เมตร ความสูงรวมทั้งหมด 19 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง