ควายน้ำทะเลน้อย เครียด-ขาดอาหาร ห่วงตายเพิ่ม

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 60
23:26
765
Logo Thai PBS
ควายน้ำทะเลน้อย เครียด-ขาดอาหาร ห่วงตายเพิ่ม
สัตวแพทย์กรมอุทยาน ตรวจโรคควายน้ำทะเลน้อยฝูงสุดท้าย หลังทยอยตาย 50 ตัว ให้ใช้พื้นที่เกาะในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยพักอาศัย 1,000 ตัว พบภาวะเครียด-ขาดอาหาร

วันนี้(13 ม.ค.2560) น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมทีมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เข้าช่วยเหลือควายน้ำหรือควายทะเลที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหลังจากทยอยตายแล้ว 50 ตัว โดยทีมงานได้ลงเรือเข้าพื้นที่ไปช่วยเหลือควายที่อยู่บนเกาะเนินดิน ที่ทางเขตห้ามล่าสัตว์อนุญาตให้ทำเป็นเนินสูง เพื่อให้ควายทั้งหมดประมาณ 1,000 ตัว ได้หนีน้ำอย่างปลอดภัย

จากผลการประเมินสุขภาพพบว่า ควายทั้งหมดสุขภาพค่อนข้างแย่ ร่างกายซูบผอม อิดโรย โดยเฉพาะลูกควายเผือกเกิดใหม่หลายตัวเป็นเพราะขาดอาหารเป็นเวลานาน ไม่สามารถลงดำน้ำกินหญ้าได้ มีความเครียด ซึ่งภาวะเครียดนี้เอง อาจส่งผลให้ควายดังกล่าวเกิดโรคติดต่อกันได้  จึงได้ให้ยาบำรุงและรักษาสุขภาพให้ก้อนเกลือแร่ และประสานไปยังปศุสัตว์ จ.พัทลุง ซึ่งสนับสนุนเรื่องอาหารกับควายในพื้นที่ทะเลน้อยดีอยู่แล้วไปเพิ่มที่เกาะนั้นด้วย

น.สพ. ภัทรพล บอกว่าถึงแม้ว่าควายเหล่านี้จะว่ายน้ำอยู่ในน้ำ ดำน้ำกินหญ้าได้ก็ตาม แต่กรณีที่น้ำท่วมสูงขาควายหยั่งน้ำไม่ถึง ลอยน้ำตลอด ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า หมดแรง ทำให้จมน้ำตายมาแล้วกว่า 50 ตัว และอาจจะมีทยอยตายเรื่อยๆ โดยเฉพาะลูกควายเผือกที่กำลังอยู่ในวัยกินนม

นอกจากนั้นยังได้ให้การแนะนำและเตรียมความพร้อมเพื่อลดการสูญเสียกับกรณีที่มีการพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในอีก2-3 วันข้างหน้า ซึ่งควายน้ำฝูงนี้เป็นควายฝูงสุดท้ายที่ดำรงชีวิตในน้ำ โดยมีคุณประโยชน์กับระบบนิเวศในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ทะเลน้อย เช่น ไฟป่าลดลง เพราะควายจะเดินบุกตามป่าทำให้ป่าเตียน ไม่เกิดไฟป่าในหน้าแล้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง