การรถไฟฯ ประเมินเสียหายจากน้ำท่วมใต้ 1,300 ล้าน

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 60
07:11
395
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ ประเมินเสียหายจากน้ำท่วมใต้ 1,300 ล้าน
ผู้ว่าการการรถไฟฯ ระบุว่า ความเสียหายของระบบอาณัติสัญญาณและระบบรางที่ถูกน้ำท่วม ขณะนี้มีมูลค่ามากกว่า 1,300 ล้านบาท โดยเตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคม ขอเงินงบประมาณกลางเพิ่มในการฟื้นฟู

ความคืบหน้าการเปิดเดินรถในเส้นทางรถไฟภาคใต้ หลังจากเกิดภาวะน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาว่า นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจเส้นทาง เริ่มตั้งแต่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงไปจนถึงสุดทางที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ล่าสุด จากการประเมินมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,300 ล้านบาท แบ่งเป็นความเสียหายจากรางรถไฟ ระบบสื่อสาร การควบคุมการเดินรถและอาณัติสัญญาณ โดยการรถไฟเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อขอเงินงบประมาณกลางเพิ่มในการฟื้นฟูหลังจากสภาวะเริ่มเข้าสู่ปกติ

อย่างไรก็ตาม หากในช่วงวันที่ 16 - 18 มกราคมนี้ ที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการประกาศว่า จะมีฝนตกหนักอีกระลอกในพื้นที่ภาคใต้ แต่หากปริมาณฝนไม่มาก รวมถึงไม่มีปริมาณมวลน้ำมาเพิ่มเติมจะทำให้สถานการณ์คลี่คลาย คาดภายใน 10 วัน จะสามารถเปิดเดินรถเส้นทางภาตใต้ได้ครบทุกเส้นทาง จากที่เปิดการเดินรถได้ถึงแค่สถานีทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช สำหรับเส้นทางทุ่งสง-หาดใหญ่ ยังเข้าไปดำเนินการไม่ได้ เนื่องจากระดับน้ำในหลายพื้นที่ยังคงทรงตัว

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้จัดทีมเข้าทำการซ่อมแซมถนนสาย 3459 ชายทะเลบ้านกรูดที่ถูกน้ำกัดเซาะจากอุทกภัยจนทางขาดเป็นช่วงๆ ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเร่งดำเนินการให้เปิดใช้งานได้ภายในวันนี้ (17 ม.ค.2560)

ทั้งนี้ยังเกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ของภาคใต้ สถานการณ์ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกรมทางหลวงประกอบด้วยสำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงในพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นตลอด 24 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง