นายกฯ กำชับคุมเด็กแว้น

สังคม
20 ม.ค. 60
07:49
511
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับคุมเด็กแว้น
แม้ว่าการควบคุมการแข่งขันจักรยานยนต์บนถนนหรือเด็กแว้น จะอยู่ภายใต้การบังคับใช้คำสั่งของคสช.มาตั้งแต่ปี 2558 แต่ดูเหมือนว่าจะยังแก้ปัญหาให้หมดไปไม่ได้ นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงต้อปัญหานี้ โดยย้ำให้ทั้งทหารและตำรวจตรวจตรา และพ่อแม่ต้องร่วมรับผิดด้วย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ารัฐบาลได้รับข้อร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางหรือเด็กแว้นป่วนเมือง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทหาร เข้มงวดตรวจตรา และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อผู้กระทำผิด ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และจักรยานยนต์ในทางฯ โดยเฉพาะบริเวณชายหาดบางแสนที่ยังพบการก่อเหตุ นอกจากการบังคับใช้กฎหมาย เน้นจับจริง ยึดจริง และปรับจริงแล้ว ต้องส่งเสริมให้เด็กมีแรงจูงใจทำเรื่องอื่นที่มีประโยชน์ ไม่ก่อความเดือดร้อนวุ่นวาย พ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องรับผิดชอบร่วมกันหากลูกหลานกระทำผิด และระบุด้วยว่า หากไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ผู้บังคับบัญชาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบตามลำดับชั้น

คำสั่งหัวหน้า คสช.กำหนดให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดรถไว้ชั่วคราวหากมีการกระทำผิด และพ่อแม่ผู้ปกครองต้องวางเงินประกันไว้ไม่เกิน 2 ปี โดยหากพบว่ากระทำผิดซ้ำ ให้ผู้ปกครองต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบเงินประกันเป็นของกองทุนคุ้มครองเด็ก

ส่วนผู้ที่ยุยงส่งเสริมให้มีการกระทำผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นผู้ประกอบการให้สั่งปิดกิจการหรือเพิกถอนใบอนุญาต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง