ดีเอสไอเผยมวลชนจัดตั้ง 700 คน จ่อผลักดัน จนท.ยกระดับชุมนุมวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
28 ก.พ. 60
10:40
1,270
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเผยมวลชนจัดตั้ง 700 คน จ่อผลักดัน จนท.ยกระดับชุมนุมวัดพระธรรมกาย
รองโฆษกดีเอสไอ เผยพบมวลชนจัดตั้ง 700 คน ที่ตลาดกลางคลองหลวง เตรียมใช้แผนผลักดันเจ้าหน้าที่เพื่อยกระดับการชุมนุมเรียกร้องยกเลิกมาตรา 44 คุมพื้นที่วัด คาดเคลื่อนไหว 10.00 น. ขณะที่ที่ประชุมจะพิจาณาออกหมายเชิญแกนนำ 40 คน มารายงานตัว

วันนี้ (28 ก.พ.2560) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยก่อนการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และปรับแผนปฏิบัติในภารกิจการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อค้นหาพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร คดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ว่า ทางข้อมูลการข่าวพบว่ามีมวลชนจัดตั้ง 700 คน ที่ตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี เตรียมใช้กลยุทธ์ผลักดันเจ้าหน้าที่ เพื่อยกระดับการชุมนุมประท้วงคำสั่งมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย คาดว่าจะเริ่มเคลื่อนไหวในเวลา 10.00 น.

"เจ้าหน้าที่รัฐทราบทุกสิ่งที่ท่านทำ ที่ท่านขยับ ต่อไปนี้จะใช้มาตรการเรียกแกนนำ หรือคนที่อยู่เบื้องหลังเข้ามารายงานตัว ซึ่งเริ่มปฏิบัติการแล้ว" พ.ต.ต.วรณัน กล่าว

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางฝ่ายรัฐเตือนประชาชนที่จะเข้ามาสมทบ หรือกลุ่มที่จะเคลื่อนไหว ขอให้หยุดการกระทำ เพราะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบความผิดก็จะดำเนินคดีแน่นอน โดยกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีจะเน้นสื่อสารประเด็นหลัก 2 ข้อ คือ บอกว่าเจ้าหน้าที่กำลังละเมิดสิทธิมนุษยชน และทำลายพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่เป็นความจริง และเจ้าหน้าที่อนุญาตให้มีการนำอาหารเข้าไปภายในวัด แต่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่

ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะเริ่มมาตรการตรวจสอบใบสุทธิ หรือหลักฐานความเป็นพระสงฆ์ หากไม่มีอาจถูกดำเนินคดีข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระ นอกจากนี้ที่จะประชุมเตรียมพิจารณาออกหมายเชิญบุคคลมารายงานตัวประมาณ 40 คน เนื่องจากมีพฤติการสบับสนุนการเคลื่อนไหวมวลชนรอบพื้นที่วัดพระธรรมกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง