คนไข้โวยโรงพยาบาลลืม "ผ้าก๊อซ" ในช่องคลอด 17 วัน หลังคลอดลูก

สังคม
6 เม.ย. 60
09:19
14,830
Logo Thai PBS
คนไข้โวยโรงพยาบาลลืม "ผ้าก๊อซ" ในช่องคลอด 17 วัน หลังคลอดลูก
คนไข้ โวยโรงพยาบาลคลองหาด จ.สระแก้ว ทำคลอดแล้วลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดจนอักเสบ รพ.ยอมรับผิดจะแก้ไข-รักษาให้ฟรี

วันนี้ (6 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายพงษ์ศักดิ์ พวงมาลา อายุ 46 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ว่าได้พาภรรยานางสายเมา หะ อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นชาวกัมพูชาไปคลอดลูกที่ รพ.คลองหาด เมื่อวันที่ 16 มี.ค.60 เวลาประมาณทุ่มเศษ หลังปวดท้องคลอดลูกคนที่ 2 เจ้าหน้าที่ประจำห้องคลอดและแพทย์ ได้ทำคลอดภรรยาเสร็จและให้แม่กับลูกนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล 2-3 วัน และให้กลับบ้านโดยไม่มีอะไรผิดปกติ

กระทั่งวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ภรรยาเกิดอาการตุงๆ บริเวณช่องคลอดและพามาที่โรงพยาบาลในวันที่ 3 เม.ย.เพราะทนไม่ไหว เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องบัตรและพยาบาลว่าปวดบริเวณช่องคลอด ขณะปัสสาวะจะมีอาการฝืดๆ ขัดๆ แพทย์จึงส่งให้ตรวจปัสสาวะและส่งอัลตราซาวด์

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า หลังตรวจแพทย์บอกว่าติดเชื้ออาจต้องนอนที่โรงพยาบาล 7 วัน และต้องใช้เงิน 7,000 - 8,000 บาท จึงบอกว่าไม่มีเงิน หมอจึงให้เจ้าหน้าที่ฉีดยาให้แล้วเอายาไปกินที่บ้านเพื่อดูอาการอีกที

หลังจากนั้นวันที่ 4 เม.ย.ภรรยาเกิดอาการปวดช่องคลอดอย่างหนัก จึงเข้าห้องน้ำและให้ตนเองช่วยดู ก็พบว่ามีผ้าก๊อซโผล่ออกมาจากช่องคลอด จึงรีบพามาโรงพยาบาลอีกครั้ง เจ้าหน้าที่และพยาบาลได้ส่งเข้าห้องคลอดเพื่อเอาผ้าก๊อซออก ซึ่งขณะนั้นมีอาการอักเสบและติดเชื้อแล้ว

"หมอและเจ้าหน้าที่ประจำห้องคลอด รวมทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้เข้ามายอมรับว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ หัวหน้าฝ่ายห้องคลอดบอกว่าเสียใจและก็ขอโทษ เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ทุกคนก็เสียใจ ทางโรงพยาบาลรับปากที่จะดูแลให้รักษาฟรี จนอาการหายดีขึ้น" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ตอนนี้ทางญาติได้นำเรื่องไปโพสต์ในโซเซียลและแจ้งให้สื่อทราบแล้ว ตนเองก็อยากให้ทางโรงพยาบาลปรับปรุงและดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ดี โดยมีมาตรการดูแลคนไข้มากกว่านี้ ไม่ได้โกรธเคืองหมอหรือเจ้าหน้าที่เชื่อว่าทุกคนทำดีที่สุด หมอทำคลอดก็มาแสดงความเสียใจ เมื่อเขารับปากว่าจะมีการแก้ไขก็ไม่ได้ติดใจอะไร มีการพูดจากันดีทุกอย่าง ส่วนเขาจะมีการลงโทษเจ้าหน้าที่หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ

ทางด้าน นพ.วัฒนพล จิติลาภะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว กล่าวว่า คนไข้เกิดอาการหลังคลอดที่โรงพยาบาล 18 วัน และเข้ารักษาและติดตามอาการเรื่อยมา โดยมีอาการปวดท้องและมีกลิ่นเหม็นมาจากช่องคลอด

หลังตรวจพบว่ามีผ้าก๊อซตกค้างอยู่ในช่องคลอด 17 วัน เชื่อว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดในกระบวนการตรวจเช็คหลังคลอด ซึ่งขั้นตอนปกติจะมีการตรวจเช็คทุก 2 ชั่วโมง เมื่อเราเอาผ้าก๊อซออกมาแล้ว ก็ได้ขอโทษคนไข้ เพราะเป็นความผิดพลาดของทางโรงพยาบาลชัดเจน แม้คนไข้เป็นชาวกัมพูชาที่ไม่มีสิทธิ์รักษาและกลัวเรื่องค่าใช้จ่าย เราก็จะดูแลค่าใช้จ่ายของคนไข้ให้ทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลขอยอมรับผิดและดูแลคนไข้อย่างเต็มที่ ซึ่งการสื่อสารอาจจะไม่ไปถึงน้องสาวของผู้เสียหาย จึงได้มีการร้องเรียนสื่อและนำเรื่องโพสต์ในโซเชียล

ขณะนี้อาการคนไข้ มีการติดเชื้อ แพทย์ให้ยาและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยพักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปพูดคุยและขอโทษคนไข้และญาติเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งก็เป็นที่พอใจของญาติ

ส่วนการลงโทษเจ้าหน้าที่นั้น อาจจะมีการเรียกมาพูดคุยและวางมาตรการในการดูแลคนไข้ รวมทั้งซักซ้อมขั้นตอนการปฏฺิบัติเรื่องทางการแพทย์มากขึ้นในอนาคตจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง