เปิดภาพ "กองหินริเชลิว" ยังสวยงามเหมือนเดิม

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 60
10:00
1,714
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "กองหินริเชลิว" ยังสวยงามเหมือนเดิม
กรมอุทยานแห่งชาติ ส่งทีมนักดำน้ำลงสำรวจ "กองหินริเชลิว" ยืนยันไม่พบถูกผลกระทบจากการระเบิดปลาจนพังเสียหาย พร้อมโชว์ความสวยงามโลกใต้ทะเล ปะการังอ่อน และสัตว์น้ำหลากชนิด

วันนี้ (8 เม.ย.2560) นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา กล่าวว่า กรณีโซเชียลได้เผยแพร่ภาพคลิปภาพการระเบิดกองหินริเชลิว จุดดำน้ำลึกที่สวยงาม 1 ใน5 ว่าถูกระเบิดปลาจนหน้าหิน ที่ปกติอัดแน่นไปด้วยปะการังอ่อนสีม่วง และสัตว์น้ำจำนวนมากตายกลื่อนบนพื้นทะเล โดยชุดปฏิบัติการใต้น้ำ ประจำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์นำโดยนายวิรัช บรรเลง ได้ลงสำรวจบริเวณพื้นที่โดยรอบกองหินริเชลิว เมื่อวานนี้(7 เม.ย.)

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ บอกว่าจากการสำรวจตั้งแต่บริเวณกองหิน จนถึงความลึก 30 เมตร พบว่า สภาพปะการังบริเวณกองหินริเชลิว ยังคงมีความสมบูรณ์ มีปลาหลากหลายชนิดจำนวนมาก ม้าน้ำ และมีปะการังอ่อน ที่ขึ้นทั่วไปรอบกองหินยังคงความงดงามเหมือนเดิม ดอกไม้ทะเลบริเวณกองหิน ยังมีสภาพสมบูรณ์ ไม่พบร่องที่เกิดจากการระเบิด แต่พบมีร่องรอยการหักของปะการังที่เกิดจากธรรมชาติ แต่ไม่พบร่องรอยที่เกิดจากการวาง ระเบิดตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 


ขณะเดียวกัน ได้จัดชุดลาดตระเวนและเฝ้าระวังบริเวณกองหินริเชลิว ไม่พบการกระทำผิดในพื้นที่แต่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนและเฝ้าระวังพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานงานกับผู้ประกอบการนำเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ กิจกรรมดำน้ำลึก หากพบ ร่องรอยการกระทำความผิด หรือพบการทาผิดใดๆ ให้แจ้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังเตรียมประสานงานผู้โพสต์ผ่านเชฟบุ๊กกรณีคลิปภาพปลาตายดังกล่าว เพื่อดูข้อมูลว่าอยู่พิกัดไหนเพื่อตรวจสอบต่อไป เพราะกรณีปลาตาย ยังคงต้องหาคำตอบอยู่

 

สำหรับ "กองหินริเชลิว" อยู่ห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 15 กม. จุดดำน้ำนี้สวยงามอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยและขึ้นชื่อในเรื่องการดูสัตว์ทะเลขนาดใหญ่อย่างเจ้าฉลามวาฬและกระเบนราหู กองหินริเชลิว มีลักษณะเป็นภูเขาใต้น้ำโผล่ขึ้นมาจากพื้นทะเลอันดามัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง