เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุก่อกวน 13 จุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
20 เม.ย. 60
06:12
959
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุก่อกวน 13 จุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้
ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดก่อกวน 13 จุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ขณะที่ที่ปรึกษาคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลเห็นว่าเหตุก่อกวนที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อการสร้างพื้นที่ปลอดภัย

เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.2560) เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุขว้างระเบิดใส่หน้าสถานีตำรวจภูธรจะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุก่อกวน 13 จุด ที่เกิดขึ้นใน จ.สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยที่ จ.สงขลา มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 คนใกล้ฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ที่หมู่ 5 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติและชื่อของผู้ตายที่แน่ชัด

ส่วนที่ จ.ปัตตานี แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลปัตตานี เร่งนำ ส.ต.ท.บักกูรอซีบาโด และอาสาสมัครมูหะหมัด ยูดินวาเตะ อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.มายอ เข้ารับการรักษาตัวหลังได้รับบาดเจ็บจากเหตุขว้างระเบิดใส่ป้อมจุดตรวจที่บ้านม่วงหวาน ต.ม่วงหวาน อ.มายอ และในเวลาไล่เลี่ยกันยังเกิดเหตุขว้างระเบิดใส่หน้าบ้านพักข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรกะพ้อ และเหตุขว้างระเบิดใส่บ้านพักเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง

ขณะที่ จ.นราธิวาส ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุก่อกวนขึ้นใน 7 อำเภอทั้งเหตุยิงบ้านพักของเจ้าหน้าที่ ขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการของชุดคุ้มครองตำบลและขว้างระเบิดใส่บ้านชาวบ้านได้รับความเสียหาย

ด้านนายไชยยงค์ รุ่งมณีสกุล ที่ปรึกษาคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล เปิดเผยว่า เชื่อว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเหตุก่อกวนที่ไม่มุ่งหวังต่อชีวิต แต่ต้องการให้เกิดผลทางจิตวิทยา เพราะก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุก่อกวนมากกว่า 20 จุดในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จึงอาจมองได้ว่าผู้ก่อเหตุต้องการแสดงศักยภาพให้รัฐบาลและคู่เจรจาในการพูดคุยสันติสุขให้ความสำคัญกับกลุ่มขบวนการที่ยังคงเคลื่อนไหวในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการสร้างพื้นที่ปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง