ผบช.ก.เผยสายการบินให้ข้อมูลไม่พบเที่ยวบินเครือข่ายโชกุน ชี้เข้าข่ายหลอกลวงชัดเจน

อาชญากรรม
21 เม.ย. 60
11:07
111
Logo Thai PBS
ผบช.ก.เผยสายการบินให้ข้อมูลไม่พบเที่ยวบินเครือข่ายโชกุน ชี้เข้าข่ายหลอกลวงชัดเจน
ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเผยเรียกบริษัทสายการบินให้ข้อมูลการจองเที่ยวบินหรือเช่าเหมาลำ เบื้องต้นไม่พบเที่ยวบินของเครือข่ายซินแสโชกุนตั้งบริษัทขายตรงหลอกไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการหลอกลวง

วันนี้ (21 เม.ย.2560) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ติดตามความคืบหน้าคดีของ น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือซินแสโชกุน พร้อมพวกรวม 9 คน ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซ่องโจร พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และพระราชบัญญัติขายตรง กรณีหลอกสมาชิกบริษัทอาหารเสริมทัวร์ท่องเที่ยวประญี่ปุ่น มีผู้เสียหายหลายพันคน มูลค่าความเสียกว่า 50 ล้านบาท ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามกว่า 400 คน รวมทั่วประเทศกว่า 500 คน

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ได้เชิญบริษัทสายการบินเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเช่าเครื่องบินเหมาลำของ น.ส.พสิษฐ์ เบื้องต้น พบข้อว่าการจะจองเที่ยวบิน หรือเช่าเหมาลำต้องมีการแจ้งฝ่ายวิทยุการรับทราบปลายทาง เบื้องต้นไม่พบเที่ยวบินของเครือข่ายนี้ ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการหลอกลวง ส่วนการทำคดี อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ยังไม่เสร็จสมบรูณ์ เนื่องจากยังมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม และเตรียมเรียกมาสอบปากคำ และอาจมีการออกหมายจับเพิ่ม

สำหรับพฤติกรรมของ น.ส.พสิษฐ์ หรือซินแสโชกุน จะใช้วิธีการนำเงินสดไปซื้อทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ ที่พัก ทำให้มูลค่าความเสียหายที่ตรวจยึดได้ไม่สอดคล้องกัน ส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาเพิ่มหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่เข้าข่ายกระทำความผิดข้อหาอื่น โดยเฉพาะมาตรา 112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง