เร่งเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 60
13:32
435
Logo Thai PBS
 เร่งเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง
ตั้งแต่กลางปีจนถึงในช่วงปี 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ จะเริ่มการก่อสร้าง โดยเส้นทางต่อไปที่จะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ก่อน คือส่วนต่อขยาย 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

วันนี้ (30 เม.ย.2560) นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช.การช่าง จำกัด มหาชน ยืนยันว่า การเชื่อมต่อ 1 สถานีที่ขาดช่วงไประหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ จะเริ่มให้บริการได้วันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบระบบการติดตั้ง คาดว่าภายใน 1-2 เดือนจะแล้วเสร็จ สำหรับส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค หากพร้อมจะสามารถเปิดได้ในช่วงเดือน ก.ย.ปี 2562 และจะเปิดให้บริการช่วงเตาปูน-ท่าพระ ในเดือน มี.ค.2563

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย -มีนบุรี และ สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมตรี เห็นชอบ คาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ได้รับคัดเลือกทั้ง2 โครงการ ได้ในช่วงกลางเดือน พ.ค. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้เร็วๆนี้ โดยกระทรวงการคลังเสนอให้ใช้เงินกู้เอดีบีดำเนินโครงการคาดว่า จะได้ผู้รับจ้างในปลายปี 2560 และเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 2561

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางแค -พุทธมณฑลสาย 4 รฟม.กำลังเร่งรัดการศึกษาการร่วมทุนเอกชน (PPP) ซึ่งต้องรอผลศึกษาก่อนว่าควรประมูลหรือให้เอกชนรายเดิมเดินรถต่อเนื่อง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ซึ่งล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมีมติให้การก่อสร้างสิ้นสุดที่สถานีบางขุนนนท์ก่อน เพื่อปัญหาการทับซ้อนเส้นทางระบบรางกับรถไฟ้ฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ของการรถไฟฯ

รถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายส่วนเหนือ คูคต-ลำลูกกา และ สมุทรปราการ-บางปู รฟม. อยู่ระหว่างการพิจารณา เรื่องการโอนหนี้ ระหว่างรฟม.กับ กทม.

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-งามวงศ์วาน-เกษตรศาสตร์-ลำสาลี (บึงกุ่ม) คจร. มอบหมายให้ สนข.ไปศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะดำเนินการเป็นรถไฟฟ้า หรือ โครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) โดยให้เวลาศึกษา 14 เดือนให้ได้ข้อสรุป เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของเมืองหลวงจากฝั่งตะวันออก-ฝั่งตะวันตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง