ผลกระทบไม่บรรจุพยาบาลวิชาชีพ บั่นทอนขวัญกำลังใจ

สังคม
13 พ.ค. 60
20:07
6,536
Logo Thai PBS
ผลกระทบไม่บรรจุพยาบาลวิชาชีพ บั่นทอนขวัญกำลังใจ
มติ ครม.ที่ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการพยาบาลวิชาชีพตั้งใหม่กว่า 10,000 อัตรา ก็ส่งผลให้พยาบาลวิชาชีพ ซึ่งขณะนี้มีสถานะเป็นเพียงพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ ลูกจ้างชั่วคราว ตามโรงพยาบาลในต่างจังหวัด เริ่มไม่มั่นใจในวิชาชีพนี้ว่าในอนาคตจะมีความก้าวหน้าหรือไม่

เกือบ 2 ปี ที่ น.ส.ศิรินันท์ บรรเทา สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม และต้องทำงานใช้ทุนที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด แม้จะรู้ภาระงานของพยาบาลค่อนข้างหนัก แต่เธอก็ตัดสินใจเรียนด้านนี้ เพราะเชื่อว่าสามารถช่วยเหลือคนไข้ และหวังว่าจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ แต่จากมติคณะรัฐมนตรีล่าสุด ที่ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการพยาบาลวิชาชีพตั้งใหม่กว่า 10,000 อัตรา ก็บั่นทอนสภาพจิตใจพยาบาลจบใหม่อย่างเธออยู่ไม่น้อย

เมื่อครบ 2 ปีของการใช้ทุนคืนรัฐบาล น.ส.ศิรินันท์ สามารถออกไปทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนได้ แต่เหตุผลที่เธอยังทำงานกับโรงพยาบาลจังหวัด เนื่องจากอยู่ใกล้บ้านและยังสามารถดูแลครอบครัวได้

เช่นเดียวกับพยาบาลวิชาชาชีพโรงพยาบาลซำสูง จ.ขอนแก่น ทั้ง 6 คน หวังอยากทำงานใกล้บ้านและได้รับการบรรจุ แต่วิชาชีพที่ยังมองไม่เห็นความก้าวหน้า หลายคนอาจตัดสินใจลาออกเพื่อไปทำงานกับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีคุณภาพชีวิต รวมถึงรายได้ที่ดีกว่า

ข้อแตกต่างระหว่างพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กับการได้รับบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการ เงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000 บาท ได้รับการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนปีละ 2 ครั้ง ครอบครัวได้รับสิทธิจ่ายตรงในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ยังไม่รวมถึงความก้าวหน้าในวิชาชีพ หากในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ข้อเรียกร้องของพยาบาลวิชาชีพที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลในการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการ ก็อาจมีพยาบาลจำนวนไม่น้อยลาออกเพื่อไปทำงานกับโรงพยาบาลเอกชน และในอนาคตอาจส่งผลต่อเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่มั่นใจวิชาชีพนี้ว่าจะมีความก้าวหน้าหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง