นักเขียนการ์ตูนร่วมรำลึก "หมู นินจา กุลีลายเส้น"

Logo Thai PBS
นักเขียนการ์ตูนร่วมรำลึก "หมู นินจา กุลีลายเส้น"
วงการการ์ตูนไทยสูญเสีย หมู นินจา นักเขียนผู้เคยสร้างเสียงหัวเราะไปเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว มีการจัดงานรำลึกถึง "หมู นินจา กุลีลายเส้น" พร้อมเปิดโต๊ะทำงาน สะท้อนความสำเร็จบนเส้นทางการ์ตูนกว่า 30 ปี ที่ได้มา เพราะรักงานสร้างสรรค์ศิลปะอย่างแท้จริง

หากได้นั่งลงบนโต๊ะทำงานตลอดวันจากสายจนดึก หมู นินจา แทบไม่ลุกไปไหน เพราะใช้สมาธิทุ่มเทอยู่กับต้นฉบับ และเมื่อเสร็จจากงาน อุปกรณ์ ดินสอ พู่กันนับร้อยบนโต๊ะจะถูกล้างเก็บอย่างเป็นระเบียบเสมอ เป็นภาพคุ้นชินที่คนใกล้ชิดและเพื่อนนักเขียนเห็นจากชีวิตการทำงานของหมู นินจา หรือสุชาติ พรหมรุ่งโรจน์ ผู้จากไปด้วยภาวะปอดติดเชื้อ เนื่องจากป่วยด้วยโรคเบาหวานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เป็นที่มาของการจำลองโต๊ะทำงาน แสดงต้นฉบับที่ไม่ทันส่งตีพิมพ์และภาพวาดช่วงสุดท้ายก่อนที่หมูนินจาจะมองไม่เห็น เพราะอาการป่วย

 

 

อดีตนักเขียนตั้งใจวาดเหล่าตัวการ์ตูนที่เคยมีชีวิตชีวาโลดแล่นสู่สายตานักอ่านไม่น้อยกว่า 30 ปี ลงบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ แต่ยังไม่ทันวาดสำเร็จ รวมไว้ในงาน "หมู นินจา กุลีลายเส้น" พร้อมๆ กับภาพลายเส้นที่เพื่อนนักเขียน วาดส่งมาร่วมแทนความรำลึกถึงอีกกว่า 80 ภาพ

 

 

ความโดดเด่นในงานเขียนการ์ตูนของหมู นินจา นอกจากลายเส้นเอกลักษณ์ที่ยอมรับกันว่าละเอียดปราณีต จนได้เขียนการ์ตูนเรื่องสั้นชิ้นสำคัญหลายเล่ม เช่น สามก๊ก มหาสนุก 45 เล่มจบ, พะโล้ สตอรี่ เขียนนานถึง 6 ปี, จอมยุทธ์ นินจา กระบี่หยามยุทธภพ ยังมีความเป็นนักเล่าเรื่องชวนติดตาม เช่น การ์ตูนเรื่องสั้น "บ้านนี้ 4 โชะ" ที่เคยสร้างเป็นละครโทรทัศน์มาแล้ว บอกถึงความสามารถสร้างสรรค์ของนักเขียนรุ่นบุกเบิกการ์ตูนมหาสนุก ขายหัวเราะ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนรุ่นต่อมา

ก่อนหน้านี้ มีการจัดพิมพ์หนังสือกระบี่หยามยุทธภพจำหน่าย เพื่อมอบรายได้กว่า 300,000 บาท เป็นทุนการศึกษาของบุตรชาย 2 คนของหมู นินจา และครั้งนี้นับเป็นอีกกิจกรรมแทนพลังของนักเขียนและคนในวงการการ์ตูน ที่ต่างส่งลายเส้นร่วมรำลึกถึง โดยจัดแสดงผลงานที่ร้านหนังสือซอมบี้ บุ๊ค อาร์ซีเอ จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน และมีแผนประมูลผลงานผ่านเพจของนักเขียนการ์ตูนในโอกาสต่อๆ ไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง