หารือปรับปรุง พ.ร.บ.สงฆ์ แก้ทุจริตเงินอุดหนุนวัด

สังคม
12 มิ.ย. 60
19:17
472
Logo Thai PBS
หารือปรับปรุง พ.ร.บ.สงฆ์ แก้ทุจริตเงินอุดหนุนวัด
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาเถรสมาคม เตรียมหารือมาตรการตรวจสอบการจัดการบัญชีทรัพย์สินของวัด หลังเกิดปัญหาทุจริตเงินอุดหนุนวัด

วันนี้ (12 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าพบนายออมสิน ชีวพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานปัญหาทุจริตเงินอุดหนุนวัด

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า จะต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของวัดหลังเกิดปัญหาการทุจริต ซึ่งจะหารือร่วมกับสภานิติบัญญัติ (สนช.) อีกครั้ง เบื้องต้น พศ. จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนการใช้จ่ายเงินอุดหนุนวัดกว่า 4,000 ล้านบาท แต่ยังไม่สั่งพักงานข้าราชการที่ถูกพาดพิงว่าเกี่ยวข้อง เพราะยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ

"สิ่งนี้น่าจะไม่เกิดปัญหากับพระที่ละแล้ว ท่านย่อมที่จะประพฤติดี ประพฤติชอบ ปัญหาที่เกิดมาจากหลายอย่างทั้งเรื่องความบกพร่อง ทุจริต และฆราวาสเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย หากปล่อยไปเรื่อยๆ ความศรัทธาก็จะเสื่อม คงต้องมีกฎแล้ว พระพุทธองค์เคยพูดไว้ว่า กฎหรือพระธรรมวินัยจะไม่เกิดจนกว่าสงฆ์จะทำผิด ที่นี่ปัญหามันเกิดขึ้นแล้ว ควรจะมีกฎหรือยังครับ" พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าว

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายออมสิน ในฐานะที่กำกับดูแล พศ. หารือกับตนเองว่าจะให้ พศ.ไปหารือกับกรรมการมหาเถรสมาคม ถึงแนวทางการแก้ปัญหาการทุจริตภายในวัด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากฎหมายที่มีอยู่ปัจจุบันยังสามารถดูแลได้ แต่ต้องปรับปรุงให้เหมาะสมมากขึ้น

มีรายงานว่า การประชุมมหาเถรสมาคมในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ตัวแทนจาก สนช.จะเข้าหารือกับ พศ. เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับสงฆ์ เพื่อประกอบการยกร่างกฎหมายของ สนช. ก่อนที่จะเข้านมัสการมหาเถรสมาคมในช่วงบ่าย ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือประเด็นการตรวจสอบทรัพย์สินของวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง