อาถรรพ์นักแสดงผู้สวมบทซูเปอร์ฮีโร่

ศิลปะ-บันเทิง
18 มิ.ย. 60
13:03
2,165
Logo Thai PBS
อาถรรพ์นักแสดงผู้สวมบทซูเปอร์ฮีโร่
ไม่ใช่แค่เด็กๆ ที่อยากเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่บทบาทยอดมนุษย์ยังเป็นตัววัดความนิยมของนักแสดงฮอลลีวูดยุคนี้ นี่อาจเป็นบทบาทในฝันของดาราก็จริง แต่ภาพจำในฐานะฮีโร่ อาจกลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้นักแสดงดังไม่สามารถรับบทอื่นๆ ได้อีกเลย

บทเดียวเปลี่ยนชีวิต เพราะจากที่เคยถูกสบประมาทว่าไม่ดีพอที่จะรับบทสาวมหัศจรรย์ Wonder Woman หาก Gal Gadot กลับสวมวิญญาณนักรบหญิงสุดแกร่งจนครองใจแฟนหนัง คาแรคเตอร์นี้ดูจะติดตัวไปอีกนาน เมื่อเธอเตรียมปรากฏตัวในฐานะ Wonder Woman ในหนังภาคต่ออย่างน้อยอีก 2 เรื่องจนถึงปีหน้า น่าสังเกตว่าเมื่อนักแสดงตกลงใจแปลงร่างเป็นซูเปอร์ฮีโร่ หนึ่งในความท้าทายที่ตามมาคือภาพจำจากบทบาทที่ยากจะสลัดออก และอาจกลายเป็นอุปสรรคบนเส้นทางนักแสดง นี่เป็นประเด็นที่สื่ออังกฤษ The Guardian ตั้งข้อสังเกตทั้งกรณีนักแสดงหนุ่ม Chris Evans หรือกัปตันอเมริกา ที่แม้จะลองบทบาทการแสดงใหม่ๆ ทั้งคุณพ่อลูกอ่อน และผู้โดยสารบนรถไฟที่ต้องหนีตายเอาชีวิตรอด หากคนดูก็ยังติดภาพลักษณ์ยอดมนุษย์ รวมถึง Robert Downey Jr. ที่แม้จะปฏิเสธการเล่นหนังภาคต่อ Ironman นับครั้งไม่ถ้วน หากสุดท้ายก็หวนกลับมาสวมบทบาทเดิม เพราะยากที่จะสลัดภาพจำที่คนดูคุ้นเคย

ชาญชนะ หอมทรัพย์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ เปิดเผยว่า เพราะว่าดังมาก คุณสวมบทเป็นตัวนี้ ก็ต้องเป็นตลอดไป เคสก่อนหน้าคือเครือเจมส์ บอนด์ ทุกคนที่ได้เล่นก็บ่นเหมือนๆ กันว่าไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นบทอื่นๆ เพราะคนดูไม่เชื่อ ติดกับภาพเจมส์บอนด์ เพราะหนังดังและฉายทั่วโลก เหมือนกันหนังฮีโร่ คนดูส่วนใหญ่อาจจะรู้จักจากหนังฮีโร่ ไอร่อนแมนเล่นด้วย ธอร์เล่นหนังอย่างนี้ด้วย คนเลยไม่เชื่อ

หนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ที่สร้างอาถรรพณ์ให้นักแสดงผู้รับบทมานักต่อนัก คือบทบาทซูเปอร์แมน เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับคนดูทั้งในแง่ความรักชาติ และความเชื่อทางศาสนา โดยเฉพาะชาวอเมริกัน ที่ยกให้ซูเปอร์แมนไม่ต่างจากฮีโร่ของชาติ ซึ่ง Scott Meslow บรรณาธิการนิตยสารบันเทิง The Week วิเคราะห์ว่า บทบาทซูเปอร์แมนไม่ต่างจากจุดสิ้นสุดทางอาชีพการแสดง เพราะเมื่อพวกเขาทำให้คนดูรู้สึกรักและปักใจเชื่อในตัวตนฮีโร่ ก็ยากที่จะล้างภาพจำด้วยการไปรับบทอื่นๆ เรื่องนี้มีบทเรียนให้เห็นทั้งจากซูเปอร์แมนรุ่นแรก "จอร์จ รีฟส์" ที่โดนคนดูแอนตี้เมื่อเขาเล่นหนังสงคราม และซูเปอร์แมนรุ่นที่ 2 "Christopher Reeve" ที่การสวมบทบาทชายรักชายในภาพยนตร์เรื่อง Deathtrap และมีฉากจูบกับผู้ชาย ก็โดนเสียงโห่แสดงความผิดหวัง

ไม่เพียงความสามารถที่ทรงพลัง หากภาระอันหนักหน่วงของซูเปอร์ฮีโร่ คือเรื่องความรู้สึกและการแบกรับความคาดหวังจากผู้คน ที่ดูจะยากยิ่งกว่าการกอบกู้โลกเป็นไหนๆ ซึ่งเรื่องราวในจอก็ฟังดูไม่ต่างจากชีวิตจริงนอกจอ เพราะนักแสดงผู้รับบทฮีโร่เองต้องรับผิดชอบกับพลังอันยิ่งใหญ่ นั่นคือการรักษาภาพลักษณ์ฮีโร่ให้สมกับที่แฟนหนังประทับใจตั้งแต่แรกเริ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง