มหาวิทยาลัยจีนสอนเทคนิคการเป็นเน็ตไอดอล

ศิลปะ-บันเทิง
20 มิ.ย. 60
07:24
1,770
Logo Thai PBS
มหาวิทยาลัยจีนสอนเทคนิคการเป็นเน็ตไอดอล
ที่เมืองจีน เน็ตไอดอล กำลังเป็นอาชีพที่สร้างมูลค่าในธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลสูงต่อคนหนุ่มสาว จนมหาวิทยาลัยถึงกับเปิดหลักสูตรการปั้นเน็ตไอดอลโดยเฉพาะเลยทีเดียว

คลาสเต้นบัลเลต์เป็นหนึ่งในการเสริมบุคลิกภาพในสาขาวิชาการเป็นนางแบบและการพัฒนาทักษะการเข้าสังคม วิชาเอกของ Yiwu Industrial & Commercial College มหาวิทยาลัยใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีไว้ปั้นเน็ตไอดอลโดยเฉพาะ โดยสอนตั้งแต่การเดินแบบ, แต่งหน้า, ทักษะเลือกแบรนด์สินค้า จนถึงวิธีถือไม้เซลฟี่และเทคนิคการเข้ากล้องระหว่างไลฟ์สดให้ดูดีที่สุด

เน็ตไอดอล หรือที่เรียกในภาษาจีนว่า หวังหง กำลังเป็นอาชีพที่มาแรงในแวดวงธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีน เนื่องจากเมืองจีนมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากถึง 700 ล้านคน และมีวัยรุ่นจีนไม่น้อยที่หันมาช็อปปิ้งออนไลน์ตามการแนะนำของเน็ตไอดอล ประเมินว่าปีที่แล้วอาชีพนี้สร้างรายได้ถึง 50,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 200,000 ล้านบาท และคาดว่ามูลค่าจะเพิ่มเป็น 2 เท่าภายในปี 2018

ตัวอย่างความสำเร็จของเน็ตไอดอลเมืองจีนคือ Papi Jiang หรือ เจียงยี่เหลย สาวที่ใช้ความสามารถจากการศึกษาที่สถาบันการแสดงชั้นนำของแดนมังกร มาใช้ระหว่างการไลฟ์สด ผ่านไปปีเดียวเธอมีผู้ติดตามถึง 23 ล้านคน และสิ่งที่ตามมาคือรายได้งามจากแบรนด์ดังที่แย่งกันให้เธอนำผลิตภัณฑ์ไปโปรโมททางออนไลน์

หวังเฮาเฮา หนึ่งในเน็ตไอดอลที่โด่งดังจากการแนะนำเทคนิคการแต่งตัว เปิดเผยว่า หลังจากเรียนจบจากสหรัฐฯ พบว่าที่เมืองจีนไม่มีเสื้อผ้าที่เธอชื่นชอบแม้แต่น้อย เธอกับเพื่อนจึงร่วมกันแนะนำเสื้อผ้าที่น่าสนใจทางออนไลน์ ไม่นานเว็บของพวกเธอก็ได้รับความสนใจจากหนุ่มสาวแดนมังกร และมีสปอนเซอร์ติดต่อเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย วันนี้พวกเธอได้ต่อยอดธุรกิจด้วยการก่อตั้งบริษัทดูแลเน็ตไอดอลและลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

การตื่นตัวของอาชีพเน็ตไอดอล ทำให้หนุ่มสาวชาวจีนให้ความสนใจวิชาปั้นเน็ตไอดอลของมหาวิทยาลัยอี้หวูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีนักศึกษาจากคณะอื่นๆ ขอเปลี่ยนมาลงวิชาปั้นไอดอลโดยเฉพาะ ซึ่งนักศึกษาหลายคนบอกว่าทุกวันนี้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนกำลังเติบโตอย่างมาก การศึกษาหลักสูตรปั้นเน็ตไอดอล จึงช่วยสร้างเสริมความมั่นใจและเพิ่มโอกาสในธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้มากขึ้น

มีการวิเคราะห์ว่า การซื้อขายทางโลกออนไลน์ในเมืองจีน เกิดจากอิทธิพลของเน็ตไอดอลแดนมังกรมากถึงร้อยละ 20

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง