"แดเนียล เดย์ ลูอิส" ประกาศเลิกเป็นนักแสดงในวัย 60 ปี

ศิลปะ-บันเทิง
23 มิ.ย. 60
06:28
990
Logo Thai PBS
"แดเนียล เดย์ ลูอิส" ประกาศเลิกเป็นนักแสดงในวัย 60 ปี
เป็นข่าวช็อคแฟนหนังทั่วโลก เมื่อ แดเนียล เดย์ ลูอิส นักแสดงที่ได้รับการยกย่องเรื่องความสามารถด้านการแสดง ประกาศเกษียณจากอาชีพนักแสดงแล้วในวัย 60 ปี

การสวมบทที่ไม่เคยแสดงมาก่อนอย่างการเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าชาวอังกฤษในทศวรรษที่ 50 ในหนังใหม่เรื่อง Phantom Thread บ่งบอกถึงการเลือกบทที่ท้าทายความสามารถอยู่เสมอของ แดเนียล เดย์ ลูอิส ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นนักแสดงชายที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งยุค แต่หนังใหม่ซึ่งเตรียมออกฉายปลายปีนี้ กลายเป็นผลงานสั่งลาวงการของยอดนักแสดงชาวไอริช เมื่อเขาประกาศปลดระวางจากอาชีพนักแสดงในวัย 60 ปี

ตัวแทนของเดย์ ลูอิส แจ้งว่า นักแสดงเจ้าบทบาทตัดสินใจหันหลังให้กับอาชีพการแสดง โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาประทับใจที่ได้ร่วมงานกับผู้คนในแวดวงภาพยนตร์ รวมถึงแรงสนับสนุนของผู้ชม การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งเขาและตัวแทนจะไม่อธิบายเหตุผลใดๆ เพิ่มอีก

แดเนียล เดย์ ลูอิส เป็นนักแสดงเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ได้ถึง 3 ครั้งในบท คริสตี้ บราวน์ จิตรกรผู้ป่วยด้วยโรคสมองพิการ และสร้างสรรค์ผลงานด้วยการใช้เท้าวาดภาพ ในหนังปี 1989 เรื่อง My Left Foot, ถ่ายทอดความเลือดเย็นในบทเป็นเจ้าของบ่อน้ำมันแสนอำมหิตในหนังปี 2007 เรื่อง There Will Be Blood และสวมวิญญาณเป็น อับราฮัม ลินคอล์น อดีตผู้นำคนสำคัญของสหรัฐในหนังเรื่อง Lincoln เมื่อปี 2012

แดเนียล เดย์ ลูอิส เป็นที่กล่าวขวัญเรื่องการเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นตัวละครในหนังโดยสมบูรณ์ ทั้งการไปฝึกเรียนภาษาเชค เพื่อให้ตนเองสามารถพูดภาษาอังกฤษสำเนียงเชคอย่างสมจริงใน The Unbearable Lightness of Being และยอมแยกบ้านกับภรรยา เพื่อเข้าถึงบทพ่อเลี้ยงเดี่ยวใน The Ballad of Jack and Rose

แดเนียล เดย์ ลูอิส ขึ้นชื่อเรื่องเลือกบท จนผลงานแต่ละเรื่องถูกทิ้งช่วงเป็นเวลานาน เขาเคยประกาศเลิกแสดงหนังมาแล้วครั้งหนึ่งในยุค 90 และหันไปทำอาชีพช่างทำรองเท้าในอิตาลีนานถึง 5 ปี จนยอดผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี ติดต่อให้เขาคืนวงการอีกครั้ง เพื่อสวมบท เดอะ บุชเชอร์ อันธพาลผู้น่าเกรงขามใน Gangs of New York หนังปี 2002 ที่เขาลงทุนฝึกแล่เนื้อตามอาชีพของตัวละคร, พูดแต่สำเนียงนิวยอร์กกับทีมงานในกองถ่าย และล้มป่วยเพราะใส่แต่เสื้อผ้าบางๆ ที่ตัวละครที่เขาแสดงสวมใส่เท่านั่น โดยยอดนักแสดงอธิบายว่าการเข้าถึงบทไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ นักแสดงจำเป็นต้องใช้เวลาศึกษาหัวใจของหนัง และค่อยๆ รับรู้เจตจำนงของตัวละครตัวนั้นๆ หากโชคดีพอ จิตวิญญาณของตัวละครก็จะได้รับการเปิดเผย

โอกาสจะได้เห็น แดเนียล เดย์ ลูอิส กลับไปเล่นละครเวทีถือว่าไม่สูงนัก เพราะเขาเคยไม่พอใจจนเดินลงจากเวทีระหว่างการแสดงเรื่อง Hamlet และไม่หวนคือวงการละครเวทีอีกเลยตั้งแต่ปี 1989

ข่าวที่เกี่ยวข้อง