รู้จัก "ก๊าซไข่เน่า"ฆาตกรเงียบ สูดดม 2-3 วินาทีตายทันที

สิ่งแวดล้อม
26 มิ.ย. 60
14:48
49,523
Logo Thai PBS
รู้จัก "ก๊าซไข่เน่า"ฆาตกรเงียบ สูดดม 2-3 วินาทีตายทันที
กรมควบคุมมลพิษ เตือนหลีกเลี่ยงบ่อบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากมีก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า จัดอยู่ในกลุ่มก๊าซพิษรุนแรง ชี้หากสูดดมในปริมาณความเข้มข้นสูง 1,000 ppm จะเสียชีวิตภายใน 2-3 วินาที ชี้พื้นที่เสียงระบบบำบัดบ่อปิดพบมากในห้างสรรพสินค้า

วันนี้ (26 มิ.ย.2560) นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้อำนวยการสำนักจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. บอกว่า กรณีการเสียชีวิตของพนักงาน และนักศึกษาที่ตกบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์รวม  5 คน สาเหตุเกิดจากการสูดดม เนื่องจากสูดดมก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า ที่เกิดจากการหมักหมมของสารอินทรีย์ ถือเป็นก๊าซพิษรุนแรงเข้าไป 

ยิ่งถ้าหากว่าสูดดมเข้าไปปริมาณที่มีความเข้มข้นมาก และระยะเวลายาวนาน จะทำให้เสียชีวิตได้ โดยมีรายงานพบว่าถ้าหากก๊าซไข่เน่า มีปริมาณ 100 ppm สูดดมเข้าไปต่อเนื่องยาวนาน 30 นาทีก็จะทำให้เสียชีวิต หรือถ้าหากมีความเข้มข้น 1,000 ppm สูดดมเข้าไปเพียง 2 - 3 วินาทีก่อนจะเสียชีวิตได้ทันที เนื่องจากหลังการสูดดม ก๊าซตัวนี้จะบล็อกออกซิเจน ทำให้สมองขาดอากาศเข้าไป ทำให้หมดสติและเสียชีวิต

ทั้งนี้ ก๊าซไข่เน่าเกิดจากการย่อยสลายจุลินทรีย์ในน้ำเสีย ขยะจากเศษอาหาร หรือจากสิ่งมีชีวิตที่มีโปรตีนสูง ถูกย่อยสลาย ซึ่งมักพบก๊าซไข่เน่าจากบ่อปฏิกูล บ่อหมักก๊าซ ใต้ท้องเรือประมง และบ่อขยะ เป็นต้น

 

 

"ห้างสรรพสินค้า" จุดเสี่ยงก๊าซไข่เน่า 

นายสุเมธา บอกว่า ก๊าซไข่เน่า โดยปกติแล้วประชาชนจะเกิดความเคยชินเมื่อเกิดกลิ่นเหม็นหรือว่ากลิ่นฉุน จึงไม่ทันระวังตัว โดยเฉพาะคนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงเหล่านี้มีข้อมูลว่าการสุดดมอย่างต่อเนื่องไปนานๆ จมูกจะสูญเสียการรับรู้กลิ่นไป ส่วนคนทั่วไปทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงในจุดที่มีการหมักหมมดังกล่าว หรือหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีกลิ่นเหม็นจากสิ่งปฏิกูล 

ทั้งนี้ ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า เป็นสารประกอบที่มีสูตรเคมีเป็น H2S ไม่มีสี เป็นพิษ และเป็นแก๊สไวไฟ มีกลิ่นเน่าเหม็นคล้ายไข่เน่า บ่อยครั้งเป็นผลจากแบคทีเรียย่อยสลายซัลไฟต์ในสารอนินทรีย์ในสภาวะขาดออกซิเจน เช่นใน หนองน้ำ และท่อระบายน้ำ การย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่เลือกใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบปิด เพื่อลดต้นทุนในการเสียค่าไฟในการเดินระบบบำบัดเพื่อเติมออกซิเจนในถังบำบัด จึงถือว่ามีความเสี่ยงมากที่สุด  

โดยกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ความเข้มข้นของก๊าซไข่เน่า หากมีตั้งแต่ 10 ppm จะรู้สึกระคายเคืองตา หายใจติดขัด ความเข้มข้น ระดับ 65 ppm อันตรายต่อร่างกายของมนุษย์ ความเข้มข้นระดับ 100 ppm จะเริ่มไอ หายใจติดขัด หากยังสูดดม เพียง 2 -15 นาที จะหายใจติดขัด มีอาการมึนงง และหากความเข้มข้นระดับ 200 ppm จะแสบตาอย่างรุนแรง มึนงง หมดสติ และหากระดับความเข้มข้นของก๊าซไข่เน่าสูงถึงระดับ 600 ppm จะหมดสติ หรือ เสียชีวิตทันที

 

พบปี 2560 ตายจากบ่อบำบัด 12 คน

จากการตรวจสอบในช่วง 6 เดือนของปี 2560 พบว่า เคยมีเหตุการณ์เสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซจากบ่อบำบัดน้ำเสีย รวม 3 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 12 คน 

เดือน ม.ค.2560 พบคนงาน 4 คน หมดสติอยู่ภายในบ่อบำบัดน้ำเสียกว้าง 2 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร ในตลาดแห่งหนึ่ง ภายในซอยสายไหม 15 ย่านสายไหม  โดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน ส่วนอีก 3 คน นำตัวส่งโรงพยาบาลแต่ต่อมาพวกเขาเสียชีวิต

วันที่ 27 พ.ค. 2560 มีแรงงานชาวเมียนมา ลงไปตรวจสอบในบ่อน้ำเสียที่รอการบำบัด บริษัท ซันชายน์ ไบโอเทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตหัวเชื้อน้ำส้ม ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

วันที่ 23 มิ.ย.2560 เกิดอุบัติเหตุนักศึกษา และพนักงานที่เข้าไปช่วยชีวิต ตกบ่อน้ำเสีย ที่ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแปรรูปเป็ด บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เสียชีวิต 5คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง