ฉลอง 20 ปีวรรณกรรมเยาวชน แฮร์รี่ พอตเตอร์

ศิลปะ-บันเทิง
27 มิ.ย. 60
13:01
437
Logo Thai PBS
ฉลอง 20 ปีวรรณกรรมเยาวชน แฮร์รี่ พอตเตอร์
ในโอกาสครบรอบ 20 ปี นับตั้งแต่นิยาย แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรก ทำให้มีแฟนๆ ออกมาฉลองให้กับวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ โดยการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ ไม่เว้นแม้แต่ในสื่อโซเชียลมีเดียก็มีการฉลองให้เช่นเดียวกัน

ภาพผู้คนที่เดินทางมาถ่ายรูปที่ระลึกกับชานชาลา 9 เศษ 3/4 ในสถานีลอนดอนคิงส์ครอส เมื่อวานนี้ คึกคักกว่าทุกวัน เพราะทุกคนต่างมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี การตีพิมพ์วรรณกรรมยอดนิยม แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์ ในวันที่ 26 มิถุนายน 1997 เช่นเดียวกับในที่สวนสนุก ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ก็จัดแสดงแสงสีเสียงพิเศษในชื่อ "The Nighttime Lights at Hogwarts Castle" ส่วนสำนักพิมพ์บรูมเบอรี่ยังจัดกิจกรรมรวมตัวคนแต่งตัวเป็น แฮร์รี่ พอตเตอร์ และออกหนังสื่อฉบับพิเศษที่ตีพิมพ์ตามธีมของแต่ละบ้านในนิยาย แฮร์รี่ พอตเตอร์ อีกด้วย

ย้อนกลับไป 20 ปีที่แล้ว ผลงาน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์ ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกเพียง 500 ฉบับเท่านั้น เพราะไม่มีใครเชื่อว่าผลงานเขียนของนักเขียนโนเนมอย่าง Joanne Rowling หรือ เจ.เค.โรว์ลิ่ง จะประสบความสำเร็จ หากปัจจุบัน แฮร์รี่ พอตเตอร์ มีหนังสือถึง 7 ภาคและถูกแปลไปแล้วถึง 79 ภาษา ทั้งทำสถิติหนังสือขายดีกว่า 500 ล้านเล่มทั่วโลก ที่สำคัญยังเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ หันมาอ่านหนังสือกันมากขึ้นอีกด้วย

 

 

นอกจากปรากฏการณ์ในวงวรรณกรรมแล้ว แฮร์รี่ พอตเตอร์ ยังแจ้งเกิดดาราดังอย่าง เอ็มม่า วัตสัน และแดเนียล เรดคลิฟท์ จากเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ทำรายได้รวมทุกภาคได้กว่า 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนกีฬาในโลกพ่อมดอย่าง ควิดดิซ ได้ถูกนำมาปรับให้คนธรรมดาใช้แข่งจริงในปี 2005 แม้แต่คำศัพท์ในโลกพ่อมดอย่าง Muggle ที่หมายถึงกลุ่มคนธรรมดาที่ไม่มีเวทมนตร์ก็ยังถูกบรรจุลงในอ็อกฟอร์ด ดิชชั่นนารี โดยใช้หมายถึงคนที่ขาดประสบการณ์ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั่นเอง

สีสันการฉลอง 20 ปีวรรณกรรมชิ้นเยี่ยมนี้ยังมีในเฟซบุ๊กอีกด้วย เพียงแค่พิมคำว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือชื่อบ้านต่างๆ ในโรงเรียนฮ็อกวอร์ต เป็นภาษาอังกฤษแล้วคลิก ก็จะมีไม้กายสิทธิ์ออกมาร่ายเวทมนตร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเพราะคนในยุคมินเลเนียมหลายคนเติบโตมาพร้อมกับเรื่องราวของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ นั่นเอง ทำให้นิยายเรื่องนี้ไม่เป็นเพียงแค่เรื่องราวสนุกๆ เท่านั้น แต่ยังอยู่คู่กับผู้คนทั้งโลก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

"แฮร์รี่ พอตเตอร์" วรรณกรรมเปลี่ยนโลก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง