ภาคประชาชนห่วงโครงการ "หอชมเมือง" อาจเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

สังคม
28 มิ.ย. 60
18:52
763
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนห่วงโครงการ "หอชมเมือง" อาจเอื้อประโยชน์ให้เอกชน
นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอและภาคประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงโครงการหอชมเมือง หลังตั้งข้อสังเกตว่าอาจเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ขณะที่อธิบดีกรมธนารักษ์ยืนยันมีความโปร่งใส และเป็นโครงการที่ทำเพื่อสังคม ไม่ได้ดำเนินการเป็นเชิงพาณิชย์ จึงไม่ได้มีการเปิดประมูล

วันนี้ (28 มิ.ย.2560) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพฯ บนที่ราชพัสดุ ย่านคลองสาน มูลค่ากว่า 4,600 ล้านบาท โดยไม่เปิดประมูลทั่วไป จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่า การใช้ที่ราชพัสดุเพื่อก่อสร้างโครงการหอชมเมือง มีความโปร่งใส ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในการครอบครองของตำรวจน้ำ และไม่ได้มีการใช้งาน และได้มีการหารือเพื่อนำมาพัฒนาโดยไม่ได้ใช้เงินจากรัฐ แต่เป็นการลงทุนของภาคเอกชน ตามขั้นตอนของคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เพื่อให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ของรัฐแทนที่จะลงทุนเอง ถือเป็นโครงการที่ทำเพื่อสังคม ไม่ได้ดำเนินการเป็นเชิงพาณิชย์ จึงไม่ได้มีการเปิดประมูล

 

 

ขณะที่นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน เรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงโครงการดังกล่าวให้ชัดเจน หลังตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินโครงการดังกล่าว อาจเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่

สำหรับโครงการการก่อสร้างหอชมเมืองเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยเป็นโครงการร่วมทุน 2 กลุ่มบริษัทใหญ่ ประกอบด้วย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ "ซีพี" หรือเครือเจริญโภคภัณค์ และบริษัท สยามพิวรรธน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง