"พี สะเดิด" ชวนแฟนเพลงเรียนรู้วัฒนธรรม สุพรรณบุรี

Logo Thai PBS
"พี สะเดิด" ชวนแฟนเพลงเรียนรู้วัฒนธรรม สุพรรณบุรี
จัดทริปทำบุญกับแฟนเพลงแทบทุกเดือนอยู่แล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่ "พี สะเดิด" อาสาเป็นพ่องาน เที่ยวไปร้องไป เป็นไกด์จำเป็นเส้นทางวัฒนธรรมด้วยตัวเอง ใช้เวลา 1 วันชวนแฟนเพลงไปเรียนรู้ชีวิตคนสุพรรณบุรี ถึงศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทยและชุมชนลาวครั่ง


ชวนชิม ลิ้มรส รู้จักสุพรรณบุรีผ่านของกิน พ่อครัวอาสา นักร้องร็อคอีสาน "พี สะเดิด" พาแฟนคลับ 60 คน ลงมือทำขนมพื้นบ้านเมืองสุพรรณ "ขนมไข่ปลา" ลงมือขันแข็งตั้งแต่โม่แป้ง ปั้นแป้ง หยอดกระทะน้ำเชื่อม จนลงเอยที่ลิ้มรสความอร่อย กิจกรรมดีๆ เกิดขึ้นได้ เพราะ พี สะเดิด ติดใจเวลาเดินสายร้องเพลงทั่วประเทศ ได้พบความหลากหลาย และวัฒนธรรมท้องถิ่นตลอดกว่า 10 ปี พอมีเวลาพักงานเพลง เลยอาสาพาจัดทริป 1 วันเต็มๆ ชวนสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นหลายพื้นที่ วันนี้ปักหลักที่สุพรรณบุรี เพราะเดินทางง่าย มีชีวิตชีวาให้น่าเรียนรู้

ผิดแผนไปซักหน่อย เพราะยามบ่ายตั้งใจจะลงดำนา แต่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ นักร้องหนุ่มเลยไม่ปล่อยผ่าน หยิบกีตาร์คู่ใจ บรรเลงและร้อง "ความในใจถึงพ่อ" บทเพลงจากปลายปากกาตัวเองที่แต่งไว้เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว รำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 เชื่อมเรื่องราวของบทเพลงกับชีวิตพอเพียง ทั้งวิถีชาวนาและของความเป็นอยู่แบบง่ายๆ ที่ทำให้แฟนๆ ได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น

วันนี้ นอกจากพี่น้องแฟนเพลงของ พี สะเดิด จะได้ใกล้ชิดกับศิลปินที่ชื่นชอบแบบใกล้ชิดสุดๆ เที่ยวสุพรรณบุรีด้วยกันแล้ว ไม่ใช่แค่ความสนุก แต่ยังต้องเรียนรู้ด้วย นี่เป็นความคตั้งใจของศิลปินที่อยากให้แฟนคลับได้เรียนรู้วิถีชีวิต เช่น ที่ชุมชนบ้านโคก จ.สุพรรณบุรี มาเรียนรู้สัมผัสชีวิตของคนลาวครั่ง

แม้ขอนแก่นบ้านเกิด กับ ลาวครั่ง จะต่างสำเนียง แต่ยังเป็นภาษาเดียวกัน "พี สะเดิด" จึงเข้าทางอาสาเป็นไกด์พาคุยและรู้จักชุมชนได้แบบสบายๆ การมาเยือนชุมชนลาวครั่ง บ้านโคกเป็นครั้งแรก ประทับใจตั้งแต่มิตรภาพ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ชุมชน ที่ย่ายายเล่าว่าย้ายถิ่นมาจากหลวงพระบาง จนถึงอัตลักษณ์การแต่งกาย ของสะสมชุมชน จักรยานเก่า และลูกปัดโบราณ

ไปไหนมาไหนก็มีแฟนเพลงคอยต้อนรับ ไม่แค่มารอฟังเพลงดังทั้งสาวกระโปรงเหี่ยน หรือสาวซำน้อย แต่ยังเป็นเพราะอัธยาศัยเป็นกันเองของนักร้องหนุ่มและแนวทางร็อคอีสานถูกใจคนฟัง จนสะสมแฟนคลับมานานถึง 18 ปี การได้จัดมิตติ้งเส้นทางวัฒนธรรม เป็นสีสันที่เพิ่มเข้ามาในชีวิต เดินทางไปหลายชุมชน รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง