ปัญหารถบัสป้ายแดงที่ออกให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างผิดกฏหมาย นอกจากจะส่งเสริมวงจรทัวร์ศูนย์เหรียญให้กลับมาระบาด ยังเป็นการทำลายอุตสาหกรรมรถบัส โดยผู้ประกอบการที่จดทะเบียนถูกกฏหมาย ต้องการให้กรมการขนส่งทางบกปราบปรามอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการทำธุรกิจ
วันนี้(19 ก.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบ เราพบรถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถทัวร์คันนี้ ติดป้ายทะเบียนสีแดง มีตัวอักษรระบุว่า "ใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม" หากรถคันนี้นำมาให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวจะมีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ทันที

นอกจากนี้ รถบัสป้ายแดงเหล่านี้ ออกให้บริการจำนวนมาก ในสถานที่ท่องเที่ยว และท่าอากาศยาน โดยเฉพาะที่พระบรมหาราชวัง รถบัสเหล่านี้จะมาส่งนักท่องเที่ยวไว้ และไปจอดรอที่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ทำให้กรมการขนส่งทางบกสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดที่จุดนี้ได้ถึง 17 รายในวันเดียว ขณะที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ถึง 719 ราย

นายสุกรี จารุภูมิ ผอ.กองตรวจขนส่งทางบก กรมการขนส่ง อธิบายว่า ปกติผู้ประกอบการจะต้องขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งก่อนซื้อรถ และดำเนินการจดทะเบียน เพื่อให้ได้ป้ายทะเบียนสีเหลือง แต่ผู้ประกอบการบางรายกลับนำทะเบียนรถเก่ามาสวมในรถใหม่ เพื่อเลี่ยงการจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนแต่กลับสร้างความเสี่ยงให้ผู้โดยสาร
เขา บอกว่า ทางราชการได้รับความเสียหายเรื่องการจัดเก็บภาษี รถต้องมีประกันชำระภาษี กับทางรัฐ และจะต้องมีพรบ. หากประสบอุบัติเหตุความสูญเสียกระทบมาก ผู้โดยสารไม่มีการคุ้มครอง คนขับไม่มีประวัติในกรมการขนส่งทางบก
สำหรับบทลงโทษผู้ประกอบการที่นำรถบัสป้ายแดงมาใช้จะถูกปรับขั้นสูงสุด 5 หมื่นบาท และหากตรวจพบว่า รถคันดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนประกอบการจะถูกส่งดำเนินคดีทันที

ด้าน นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ตั้งข้อสังเกตว่า การปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เข้มข้นน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา ทำให้รถบัสป้ายแดงกลับมาให้บริการเพิ่มขึ้น ในร้านค้าที่มาให้บริการร่วมกับบริษัทเอเย่นต์ทัวร์จากจีน ซึ่งเป็นวงจรทัวร์ศูนย์เหรียญ
โดยส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้าจากจีน มีประมาณ 700 คัน ซึ่งไม่มีการจดทะเบียน ไม่มี พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ไม่มีการตรวจสอบสภาพรถ และไม่มีการติดตั้งจีพีเอส ซึ่งบริษัททัวร์นิยมใช้ เพราะค่าเช่าที่ถูกกว่า ทำให้อุตสาหกรรมรถทัวร์เสียหายแล้วกว่า 400 ล้านบาท
นายวสุเชษฐ์ บอกว่า มีการนำรถจากร้านชอปปิ้งเข้าไปซัพพอร์ตให้วิ่งในราคาพิเศษ การให้รถฟรี ทำให้ลดต้นทุนเรื่องรถคนขายทัวร์ไม่ต้องเช่ารถ เขานำรถมาซับพอาร์ตบริการ ทำให้ราคาในตลาดผันแปร ราคากลางที่เคยอัตรา 5,000 บาท สำหรับรถ 30 ที่นั่ง ราคา 6,000 บาทสำหรับรถ 40 ที่นั่ง 7,000 มากกว่า 40 ที่นั่ง แต่ตอนนี้ราคา 3,000 บาท
ทำให้ผู้ประกอบการอยู่ค่อนข้างยาก
ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทยะบุว่า ต้องการให้ภาครัฐปราบปรามผู้ประกอบการผิดกฏหมายอย่างจริงจัง เพื่อดูแลให้ผู้ประกอบการที่ทำถูกต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้