อัลบั้มใหม่ "Ed Sheeran" กระตุ้นรายได้เพลงอังกฤษ

Logo Thai PBS
อัลบั้มใหม่ "Ed Sheeran" กระตุ้นรายได้เพลงอังกฤษ
ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา เพลงฮิต Shape of you นอกจากจะสร้างปรากฏการณ์ความนิยมไปทั่วสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ผลงานของ Ed Sheeran ยังทำรายได้สูงที่สุดของในวงการบันเทิงอังกฤษอีกด้วย ทั้งยังกลายเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมเพลงแดนผู้ดี

เรียกว่าเป็นผลงานเพลงแห่งปีก็ว่าได้ เพราะล่าสุดอัลบั้ม Devide ของศิลปินหนุ่มผมแดง Ed sheeran เพิ่งถูกจัดเป็นผลงานบันเทิงขายดีที่สุดในเกาะอังกฤษด้วยยอดขายกว่า 2 ล้านยูนิต ทิ้งห่างจากผลงานบันเทิงอันดับ 2 คือ Rogue One หนังภาคต่อของสตาร์วอร์สที่มียอดขายเพียง 1 ล้านยูนิตแบบไม่เห็นฝุ่นทั้งส่งผลให้วงการเพลงแดนผู้ดีทำรายแบบก้าวกระโดดในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา

ถึงแม้ความสำเร็จของ Ed sheeran จะช่วยฉุดรายได้อุตสาหกรรมดนตรีอังกฤษให้ดี และสร้างสถิติติดอันดับชาร์ตเพลงยอดนิยมทั้งอัลบั้มพร้อมกัน แต่ทำให้วงการเพลงอังกฤษต้องออกกฎใหม่ให้ศิลปินแต่ละวงจะมีเพลงติดชาร์ตได้เพียง 3 อันดับเท่านั้น เพื่อเปิดให้ผลงานศิลปินหน้าใหม่ยังสามารถแข่งขันและแจ้งเกิดได้โดยไม่โดนอิทธิพลของศิลปินดังปิดโอกาส ทั้งนี้ ผู้จัดชาร์ตจึงหวังว่าจะมีเพลงใหม่ๆ หลุดเข้ามาในชาร์ตตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไปประมาณร้อยละ 10

การเติบโตของอุตสาหกรรมเพลงในอังกฤษไม่ได้กระจุกอยู่เพียงงานเพลงของ Ed Sheeran อย่างเดียวเท่านั้น เพราะงานเพลงในรูปแบบแผ่นเสียงช่วงครึ่งปีที่ผ่านมายังเติบโตถึงกว่าร้อยละ 30 โดยเป็นผลมาจากความนิยมในการเก็บสะสมของแฟนเพลง จึงทำให้แผ่นเสียงขายดีสวนใหญ่จะเป็นรุ่นพิเศษหรืองานคลาสสิกของศิลปินเก่า แต่ยังคงสวนทางกับผลงานเพลงในรูปแบบซีดีเพลงที่ยอดขายยังคงตกต่ำ ในช่วงครึ่งปีแรกลดลงร้อยละ 4 เหลือเพียง 21.8 ล้านปอนด์เท่านั้น

การปรับกติกาใหม่ของชาร์ตเพลงอังกฤษนี้ ก็เป็นความหวังว่าจะทำให้ได้เห็นผลงานเพลงจากศิลปินเลือดใหม่ ซึ่งจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งนอกจากปัจจัยด้านรายได้ที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมเพลงของอังกฤษยังคงเติบโตต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง