ก.ม.โค้ดมิลด์ บังคับใช้ 8 ก.ย.นี้ ห้ามโฆษณานมผงเกินจริง

สังคม
11 ส.ค. 60
15:50
473
Logo Thai PBS
ก.ม.โค้ดมิลด์ บังคับใช้ 8 ก.ย.นี้ ห้ามโฆษณานมผงเกินจริง
รองอธิบดีกรมอนามัย เผยกฎหมายการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ปี 2560 จะมีผลบังคับใช้วันที่ 8 ก.ย.นี้ ห้ามบริษัทนมผงโฆษณาเกินจริงและส่งเสริม

วันนี้ (11 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จัดเวทีเสวนาหัวข้อ "หยุด โฆษณา ฆ่าน้ำนมแม่" โดย พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขาธิการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ก่อนหน้าที่ตลาดนมผงมีกลยุทธ์ในการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และมีผลต่อการตัดสินใจของแม่ในการเลือกนมผสมแทนนมแม่ เช่น โฆษณาว่าดื่มนมผง หรือ นมผสมยี่ห้อนี้แล้วสมองเด็กจะดี ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสุขภาพของเด็ก

ขณะที่ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กฎหมายการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ปี 2560 หรือกฎหมายโค้ดมิลด์ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ส่งผลให้บริษัทนมผงต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการส่งเสริมการตลาด หรือการโฆษณาเกินจริงได้ เช่น การแจกนมผงฟรีให้กับแม่ที่เพิ่งคลอดลูก

รองอธิบดีกรมอนามัย ยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ห้ามจำหน่าย แต่จำกัดการตลาดและให้โอกาสแม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากขึ้น จากการรณรงค์ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้ในไทยสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน ร้อยละ 23

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง