7 แบงก์รัฐเตรียมทำระบบชำระเงิน หวังประหยัดค่าธรรมเนียม

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 60
19:32
584
Logo Thai PBS
 7 แบงก์รัฐเตรียมทำระบบชำระเงิน หวังประหยัดค่าธรรมเนียม
สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 7 แห่ง หารือสมาคมฟินเทคฯ จัดทำระบบชำระเงินให้บริการประชาชน เพื่อประหยัดใช้จ่ายจากค่าธรรมเนียมให้กับผู้ใช้บริการ

วันนี้ (13 ส.ค.2560) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า สถาบันการเงินของรัฐกำลังหารือกับสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย หาแนวทางจัดทำระบบรับชำระเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทั้ง 7 แห่ง รูปแบบเหมือน E-wallet เพื่อให้ลูกค้าของธนาคารของรัฐใช้บริการชำระเงินกู้ ค่าสาธารณูปโภคและโอนเงิน โดยจะอ้างอิงจากบัญชีเงินเดือน เพื่อลดค่าธรรมเนียมในการจ่ายเงินต่างธนาคารลง

นายฉัตรชัย ระบุว่า หากจัดระบบชำระเงินเป็นข้อมูลกลาง จะเพิ่มความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายของลูกค้าได้มาก โดยตั้งเป้าหมายจะดำเนินการให้เสร็จภายในปี 2561 เพื่อรองรับระบบโครงการ National e-payment และยืนยันว่าระบบความปลอดภัยมีมาตรฐานของแต่ละธนาคารอยู่แล้ว ซึ่งธนาคารวางระบบเพื่อป้องกันความปลอดภัยของธนาคารไว้ด้วย

ขณะเดียวกัน ธอส.ยังพัฒนาระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์หลัก เพื่อร่นระยะเวลาการให้บริการหน้าเคาน์เตอร์ลดลดถึง 5 เท่าจากปกติ และเตรียมรองรับการจำหน่ายสลากของธอส. ทั้งนี้ ในอนาคตการจำหน่ายสลากจะสามารถดำเนินการได้ผ่านเครื่องทำธุรกรรมผ่านหน้าจอ หรือ VTM ซึ่งจะติดตั้งครบ 100 เครื่องในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง