ขสมก.ล้มประมูลรถเมล์เอ็นจีวี หลังเอกชนไม่เข้าร่วม

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 60
19:37
3,123
Logo Thai PBS
ขสมก.ล้มประมูลรถเมล์เอ็นจีวี หลังเอกชนไม่เข้าร่วม
ขสมก.ล้มการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน หลังจากการยื่นซองในวันสุดท้ายไม่มีเอกชนรายใดเข้ามายื่นเอกสารเพื่อร่วมประมูล เพราะมองว่าราคากลางและเงื่อนไขสัญญาเป็นไปไม่ได้ คาดว่าไม่เกิน 2 เดือน น่าจะเปิดประมูลใหม่ได้

วันนี้ (24 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันสุดท้ายของการยื่นซื้อซองประมูลโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ซึ่งเอกชนทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลอปเมนท์ จำกัด, บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป และกิจการร่วมค้า เจวีซีซี ช.ทวี ซึ่งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กำหนดว่าจะต้องมายื่นเอกสารประกวดราคาซื้อวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเข้ารับการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมในวันที่ 1 กันยายนนี้ และสามารถรับรถเมล์เอ็นจีวีได้ในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ แต่ปรากฏว่าจนถึงเวลา 11.00 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการยื่นขอเข้าร่วมประกวดราคา แต่ไม่มีบริษัทใดเดินทางไปยัง ขสมก.สำนักงานใหญ่ เพื่อแสดงเจตจำนงในการขอเข้าประกวดราคาโครงการรถเมล์เอ็นจีวี

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า จำเป็นต้องล้มการประมูล เนื่องจากไม่มีผู้ยื่นเข้าร่วมการประมูล ส่วนกระบวนในการทบทวนเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ใหม่หลังจากนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการปรับปรุงราคากลางให้มีความเหมาะสม ก่อนเปิดประมูลใหม่

การประมูลครั้งนี้ใช้ราคากลางที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ชนะประมูลในครั้งก่อนที่ 3,387 ล้านบาท แต่ไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามสัญญา ซึ่งส่งผลให้เอกชนไม่เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ เนื่องจากราคาต่ำ แต่หากมีการปรับปรุงราคากลางก็อาจจะทำให้มีเอกชนเข้าร่วมประมูล ส่วนกรณีที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ยังเข้าข่ายการถูกแบล็คลิสต์หรือขึ้นบัญชีดำอยู่นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 วันนี้ ว่าบริษัทจะสามารถผ่านขั้นตอนการคัดเลือกคุณสมบัติได้หรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง