อสม.-อสส.ประกาศเจตนารมณ์ชวนทำความดี "เลิกบุหรี่เพื่อพ่อ"

สังคม
29 ก.ย. 60
19:50
458
Logo Thai PBS
อสม.-อสส.ประกาศเจตนารมณ์ชวนทำความดี "เลิกบุหรี่เพื่อพ่อ"
โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ขณะนี้ยังไม่สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้วันนี้ (29 ก.ย.2560) อาสาสมัครสาธารณสุขได้รวมตัวกันประกาศเจตนารมณ์ช่วยเหลือประชาชนให้เลิกสูบบุหรี่เพื่อพ่อ

ตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) กว่า 90 คนจากทั่วประเทศ ร่วมกันปฏิญาณตนมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนเลิกสูบบุหรี่เพื่อพ่อ ตามโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน บริเวณลานพระราชานุเสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

โดยอาศัยกลไกของ อสม.และ อสส.เป็นตัวอย่าง สร้างแรงบันดาลใจและชักชวนให้คนในชุมชนเลิกสูบบุหรี่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปัจจุบันทั่วประเทศมี อสม. 1.4 ล้านคน

หาก อสม.ทุกคนชักชวนให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้ จะทำให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้ประมาณ 3 ล้านคน ภายใน 3 ปี เพราะปัจจุบันคนไทยกว่า 1 ล้านคน เสียชีวิตเพราะบุหรี่ปีละ 50,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 140 คน

สำหรับโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เริ่มตั้งแต่ปี 2559 เป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย เพื่อลดจำนวนนักสูบ ซึ่งตั้งเป้าให้เหลือร้อยละ 16.7 ภายในปี 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง