สมอ.จ่อออกเกณฑ์คุมมาตรฐาน Power Bank

สังคม
3 ต.ค. 60
08:41
600
Logo Thai PBS
สมอ.จ่อออกเกณฑ์คุมมาตรฐาน Power Bank
สำรวจกลุ่มผู้บริโภค หนุนสมอ.ออกมาตรฐานคุมสินค้าแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานพกพา หรือ Power Bank หลังพบมีการวางจำหน่ายในราคาถูก และบางครั้งชาร์ตไฟนานและเกิดความร้อน

วันนี้ (3 ต.ค.2560) นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสมอ.เตรียมกำหนดให้แบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานพกพา หรือ พาวเวอร์แบงก์ ( Power Bank) ต้องเป็นไปตาม มอก. ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์มาตรฐานเพื่อนำไปรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องก่อน ตามขั้นตอนของกฎหมาย ให้ครบถ้วนก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ 

เนื่องจากพาวเวอร์แบงก์ เป็นอุปกรณ์จ่ายไฟสำรองสำหรับโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานและเพื่อให้การใช้งานเพาเวอร์แบงก์ให้เป็นมาตรฐานและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน สมอ.จึงผลักดันให้อุปกรณ์พาวเวอร์แบงก์ ต้องเป็นไปตาม มอก.ต่อไป

ผู้บริโภคหนุนสมอ.ออกเกณฑ์คุมลดความเสี่ยง

ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ผู้ใช้งานพาวเวอร์แบงก์ น.ส.ปิยาพรรณ ยังเทียน เธอยอมรับว่าพกพาวเวอร์แบงก์หลายชิ้นในกระเป๋า มีตั้งแต่ 5,000 -20,000 มิลลิแอมป์ เนื่องจากต้องสำรองในการทำงานด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งบางยี่ห้อ มีราคาแพง ราคาตั้งแต่ 800-1,000 บาท และบางชิ้นเป็นของที่ได้รับแจกจากหน่วยงานมา ซึ่งเห็นด้วยหากจะมีการกำหนดมาตรฐานควบคุมสินค้า

เพราะขณะนี้สังเกตว่ามีการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน และมีราคาถูกไม่ถึง 200 บาทมาวางจำหน่าย ขณะเดียวกันยังเคยเจอว่าหน่วยงานราชการส่วนใหญ่ จะจ้างผลิตเพื่อนำมาแจกในปริมาณมาก และส่วนตัวเคยเจอว่าพาวเวอร์แบงก์ บางตัวเมื่อมีการชาร์ตไฟจะเกิดความร้อน จึงเป็นห่วงเรื่องอันตราย  

น.ส.ยไม เรือง กล่าวว่า ใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานก่อนที่จะซื้อพาวเวอร์แบงก์มาใช้ เพราะความจำเป็นในการใช้ จึงเลือกราคาไม่แพงมาก แต่เป็นยี่ห้อที่มีการรับประกันสินค้า แต่ยอมรับว่าไม่กล้าเก็บไว้ในรถ เพราะกลัวว่าความร้อนจะทำให้เกิดการระเบิดได้ ทั้งนี้เห็นด้วยที่จะมีการควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของพาวเวอร์แบงก์ เหมือนกับสินค้าชนิดอื่น เช่น ถ่านไฟฉาย ปลั๊กไฟ 

 

5 แบรนด์ยอดนิยมดีไซน์-สำรองไฟหลาย ชม.

ขณะที่จากการสำรวจ พบว่าในตลาดสินค้าไอทีมีพาวเวอร์แบงก์อย่างน้อย 5 ยี่ห้อที่คนนิยมใช้ในปี 2560 เนื่องจากมีการรับรองสินค้า ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ราคา 500-1,000 บาท สินค้ามีการออกแบบและดีไซน์ให้มีขนาดเล็ก และสวยงาม ชูความโดดเด่นเรื่องการส่งและชาร์จไฟเร็ว อายุการใช้งาน เช่น ยี่ห้อ Yoobao , Aukey  , eloop , BUFFALO และ Remax 

โดยทั่วไปความจุของแบตสำรองจะมีตั้งแต่ 2,000 – 30,000 มิลลิแอมป์ (mAh) โดย Power bank ที่มีความจุสูงก็จะสามารถบรรจุไฟได้มาก สามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆได้หลายครั้งหรือหลายอุปกรณ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง