เตือนอย่าหลงเชื่อโพสต์ขายสลากถูกรางวัล

อาชญากรรม
4 ต.ค. 60
12:53
448
Logo Thai PBS
เตือนอย่าหลงเชื่อโพสต์ขายสลากถูกรางวัล
ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อการโพสต์ภาพสลากถูกรางวัล ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ แล้วอ้างว่าขายต่อในราคาที่ถูกกว่าเงินรางวัลที่ได้รับ

เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.2560) พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีมีการโพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาในการนำเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลที่ 1 ที่ยังไม่ได้นำไปขึ้นเงินรางวัลในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าจริงว่า อย่าหลงเชื่อ เพราะสลากฉบับจริงที่ถูกรางวัลสามารถนำไปขึ้นเงินรางวัลได้เต็มมูลค่าทันทีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ ในวันและเวลาทำการ โดยจะเสียค่าอากรเพียง 0.5% ของเงินรางวัลเท่านั้น

นอกจากนี้ การอ้างว่ามีสลากถูกรางวัล จะเสนอขายต่ำกว่ามูลค่ารางวัลนั้น ตามสมมติฐานของความเป็นจริงแล้ว ไม่น่าจะมีผู้ยอมเสียเปรียบ และภาพสลากที่เห็น อาจเป็นภาพที่จัดทำขึ้นหรือเป็นภาพสลากที่ผู้ถูกรางวัลเคยเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ แล้วนำกลับมาใช้ เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ จึงขอเตือนประชาชนที่ถูกรางวัล ไม่ควรเปิดเผยภาพและข้อมูลสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลเผยแพร่ต่อสาธารณะ เพราะนอกจากจะเป็นการปกป้องสิทธิและความปลอดภัยของตัวเองแล้ว ยังจะเป็นการปิดช่องทางการนำภาพไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังเตือนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า มีเลขหลุดจากสำนักงานสลากฯ ขายผ่านจดหมายหลอกลวงหรือสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการแอบอ้างว่าสามารถจัดสรรสลากให้นำไปจำหน่าย ว่าไม่เป็นความจริง

วิธีตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมามีข่าวหลอกลวงเกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างการเสนอขายสลากถูกรางวัล หรือนำสลากปลอมไปหลอกขึ้นเงินรางวัล สำหรับวิธีการตรวจสอบสลากปลอมมีวิธีสังเกตจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังนี้

สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ที่เริ่มวางขายตั้งแต่งวดประจำวันที่ 1 กันยายน 60 เป็นต้นไป ตรวจสอบได้ง่าย เพราะหากมีสมาร์ทโฟน สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น QR Code Reader แล้วเปิดกล้องสแกนบาร์โค้ดบนสลากได้ ซึ่งจะมีรายละเอียดปี เลขงวด เลขจุด และเลขสลาก เพื่อยืนยันความถูกต้อง ลายน้ำบนกระดาษจะชัดเจน มองเห็นด้วยตาเปล่า ความหนาของกระดาษจะเพิ่มขึ้น

ส่วนสลากแบบเก่าที่เป็นฉบับคู่ ซึ่งยังนำไปขึ้นรางวัลได้ ซึ่งมีข่าวว่ายังมีคนนำสลากปลอมแบบเก่า พยายามไปขึ้นเงินตามร้านค้าที่รับขึ้นเงินสลากกินแบ่ง มีวิธีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้แนะนำไว้ คือ
1.ให้นำสลากกินแบ่งฯ ขึ้นส่องกับแสงสว่าง หากเป็นของแท้จะเห็นลายน้ำรูปวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษได้อย่างชัดเจน

2.สลากกินแบ่งฯ ของจริงนั้น เนื้อกระดาษจะมีสีค่อนข้างเหลือง และค่อนข้างความบาง แต่เหนียว ในขณะที่ของปลอมส่วนใหญ่จะกระดาษหนากว่าปกติ

3.สลากกินแบ่งฯ ทุกใบ จะมีเส้นไหมอยู่ในเนื้อกระดาษอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ เส้นไหมที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า กับเส้นไหมที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเส้นไหมแบบหลังนี้ จะต้องใช้แสง UV (Ultraviolet) ไปส่องกับสลากกินแบ่งรัฐบาล จะทำให้มองเห็นเส้นไหมเรืองแสงขึ้นมา ส่วนของปลอมจะไม่มีเส้นไหมทั้งสองแบบ อาจจะมีแค่ลักษณะลายเส้นสีเท่านั้น

4.สลากกินแบ่งรัฐบาลของแท้ จะมีสารเคมีเคลือบไว้ เมื่อนำน้ำมันเบนซินหรือไฮเตอร์ หยดลงบนกระดาษที่พิมพ์สลากจะเกิดรอยด่างเป็นดวงบนเนื้อกระดาษ แต่ถ้าไม่ใช่กระดาษที่พิมพ์สลากจะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนการตรวจเลขสลากถูกรางวัล สามารถตรวจสอบทางเว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล www.glo.or.th

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง