ช่วย "ช้างป่า" เขาอ่างฤาไนบาดเจ็บขาขวาหน้า

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 60
10:24
394
Logo Thai PBS
ช่วย "ช้างป่า" เขาอ่างฤาไนบาดเจ็บขาขวาหน้า
ทีมสัตวแพทย์ประสบผลสำเร็จ ยิงยาซึมช้างป่าเพศผู้บาดเจ็บขาขวาหน้า ตรวจพบมีบาดแผลใต้อุ้งเท้าอักเสบเป็นหนอง คาดเกิดจากการเหยียบตอไม้

ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยป่าไม้ชำนาญงานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และชาวบ้านกว่า 10 คน ช่วยกันไล่ต้อนช้างป่าเพศผู้ "เจ้างาบิ่น" อายุกว่า 10 ปี ที่มีอาการบาดเจ็บขา ให้ออกจากป่าทึบในพื้นที่หมู่ 4 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถยิงยาซึมได้

ทันทีที่ยาออกฤทธิ์ ทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันใช้ไม้ค้ำตัวไม่ให้พลายงาบิ่นล้ม ก่อนทีมสัตวแพทย์ตรวจสอบบาดแผล พบว่า ขาขวาด้านหน้าบริเวณใต้อุ้งเท้ามีแผลไม่ลึกแต่อักเสบจนเป็นหนอง จึงรีบล้างแผลใส่ยาฆ่าเชื้อพร้อมให้ยาเพื่อรักษาอาการอักเสบ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดบาดแผลคาดว่าน่าจะเหยียบตอไม้จนมีบาดแผล จากนี้เจ้าหน้าที่จะติดตามอาการบาดเจ็บของ พลายงาบิ่น ว่าจะหายเป็นปกติหรือไม่

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ยินเสียงช้างร้องมาหลายคืน เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบจนพบช้างมีอาการบาดเจ็บที่ขาขวา ยืนพิงต้นไม้ ขาขวาหน้าพับงอ หลบซ่อนอยู่บริเวณป่าติดสวนยางของชาวบ้าน ซึ่งเป็นช้างที่เคยออกหากินเพียงลำพัง ขณะที่งาด้านซ้ายหักปลาย ชาวบ้านจึงเรียกว่าพลายงาบิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง