ก.คลัง เร่งแก้บัตรสวัสดิการรูดซื้อก๊าซหุงต้มไม่ได้ พบติดเครื่องอีดีซีแค่ 9 ร้าน

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 60
09:59
287
Logo Thai PBS
ก.คลัง เร่งแก้บัตรสวัสดิการรูดซื้อก๊าซหุงต้มไม่ได้ พบติดเครื่องอีดีซีแค่ 9 ร้าน
กระทรวงการคลัง เร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีให้ได้ 2,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ หลังผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐร้องเรียนว่าไม่สามารถใช้ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้มได้ เพราะมีร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มที่ติดเครื่องรูดบัตรเพียง 9 แห่ง จาก 7,000 แห่ง

วันนี้ (20 พ.ย.2560) นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนไปยังกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงาน ว่าไม่สามาถรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือนได้ จากการตรวจสอบพบว่าปัญหาเกิดจากเครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครื่องอีดีซี ที่ใช้รูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการใช้สิทธิลดค่าก๊าซหุงต้มไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มโครงการมาเกือบ 2 เดือน กระทรวงการคลังติดตั้งเครื่องรูดอีดีซีให้กับร้านค้าที่จำหน่ายแอลพีจีเพียง 9 แห่ง จากร้านแอลพีจีทั้งหมด 7,000 แห่ง เบื้องต้นกระทรวงการคลังแจ้งว่าจะติดตั้งให้ได้ 2,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังพบว่าไม่สามารถใช้บัตรรูดลดราคาก๊าซหุงต้มในร้านธงฟ้าได้ เพราะเครื่องที่ร้านธงฟ้าไม่มีโปรแกรมรองรับการรูดซื้อก๊าซหุงต้ม รูดได้เพียงสินค้าเท่านั้น หากจะรูดซื้อก๊าซหุงต้ม ต้องติดตั้งเครื่องเพิ่ม จึงต้องการให้ใส่โปรแกรมเพิ่มเติมเพื่อให้รูดได้ในเครื่องเดียว

มีรายงานว่า ภายในสัปดาห์หน้า กรมธุรกิจพลังงานจะหารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อปรับมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการหาบเร่แผงลอยด้วย ซึ่งเงื่อนไขคือ ปรับลดราคาใช้ก๊าซในอัตราคือ 2.50 บาทต่อกิโลกรัม ไม่เกิน 150 กิโลกรัมต่อเดือน แต่ต้องจำหน่ายอาหารในราคาที่เหมาะสม ราคาประมาณ 20-30 บาทต่อจาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง