"สิงโตนอกคอก" ของ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท คว้ารางวัลซีไรต์ปี 2560

Logo Thai PBS
"สิงโตนอกคอก" ของ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท คว้ารางวัลซีไรต์ปี 2560
รางวัลซีไรต์ประเภทเรื่องสั้นในปีนี้ คือ "สิงโตนอกคอก" ของ "จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท" ซึ่งเป็นงานเขียนรวมเล่มครั้งแรกของนักเขียนหญิงหน้าใหม่ที่อายุน้อยที่สุดที่เคยคว้ารางวัลนี้

เป็นเรื่องให้ต้องสับสนกันก่อนการประกาศรางวัลซีไรต์ เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.2560) เมื่อคนในแวดวงวรรณกรรมส่วนหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความ บอกข่าวยกเลิกการจัดงานประกาศรางวัลซีไรต์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่โรงแรมโอเรียนเต็ล เปลี่ยนมาเป็นการแจกข่าว บอกผลทางออนไลน์แทน

ก่อนหน้านี้ เวทีซีไรต์ประสบปัญหาข่าวลือทั้งเรื่องการลดเงินสนับสนุนของสปอนเซอร์หลัก คือโรงแรมโอเรียนเต็ล และข่าวความขัดแย้งภายในคณะกรรมการจนมีการประกาศลาออก รวมถึงการประกาศรางวัลล่าช้าถึง 5 ปีติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินปีนี้ อาจารย์ตรีศิลป์ บุญขจร ชี้แจงกับทีมข่าวไทยบันเทิงว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะไม่ได้เชิญสื่อตั้งแต่แรก เนื่องจากปีนี้มีความไม่พร้อมทั้งเรื่องสถานที่และคณะกรรมการ จึงไม่ได้จัดงานแถลงข่าวอย่างทุกปี

สำหรับปีนี้ผลงานที่ได้รับรางวัลซีไรต์ประเภทเรื่องสั้น ตกเป็นของนักเขียนหน้าใหม่ "จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท" เรื่อง "สิงโตนอกคอก" ซึ่งโดดเด่นด้วยการสร้างสรรค์เรื่องสั้นจากแนวคิดทางปรัชญา มีเนื้อหาชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับมนุษย์ สถาบันทางสังคม ตลอดจนความรัก

ทั้งนี้ เรื่องนี้เคยคว้ารางวัลนายอินทร์อะวอร์ดปี 2558 มาแล้ว ถือเป็นนักเขียนหน้าใหม่มาแรง แม้ว่าจะสร้างชื่อจากงานเขียนนิยายวาย แนวชายรักชาย แต่สำหรับเวทีวรรณกรรม นักเขียนสาววัย 25 ปี กวาดรางวัลสำคัญมาแล้วแทบทุกเวทีสำคัญ

สำหรับงานประกาศผลอย่างเป็นทางการ หนึ่งในคณะกรรมการซีไรต์แจ้งว่าจะจัดในวันเดียวกับวันพบปะนักเขียนซีไรต์คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง