ตำรวจทั่วประเทศทยอยรับปืนสวัสดิการกว่า 2,500 นาย

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 60
12:07
2,718
Logo Thai PBS
ตำรวจทั่วประเทศทยอยรับปืนสวัสดิการกว่า 2,500 นาย
ตำรวจจากทั่วประเทศทยอยเข้ารับปืนประจำกาย ในโครงการปืนสวัสดิการข้าราชการตำรวจจำนวนมาก โดยวันนี้ (23 ธ.ค.) มีการจัดระเบียบการเข้ารับ ทำให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วมากขึ้น

ตำรวจทั่วประเทศกว่า 2,500 นาย เดินทางไปรับปืนสวัสดิการข้าราชการตำรวจ ที่สำนักงานส่งกำลังบำรุง หลังจากสั่งซื้อไปตั้งแต่ปี 2558 และต้นปีที่ผ่านมา โดยเปิดให้ผู้ที่สั่งจองมารับได้ด้วยตัวเองในวันเสาร์ และอาทิตย์ และในวันพุธ จัดเป็นวันให้รับปืนรวมกันเป็นหมู่คณะ หรือ ภูธรจังหวัด ส่งตัวแทนรวบรวมเอกสารมารับแทนได้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาความล่าช้าในการรับปืนสวัสดิการ จึงเข้ามาจัดระบบและแจกบัตรคิวให้มีความเป็นระเบียบมากขึ้น โดยวันนี้สามารถแจกปืนได้ชั่วโมงละ 400 กระบอก และในการรับปืนครั้งหน้าช่วงต้นเดือน ม.ค.2561 จะให้ผู้ที่จะมารับปืนสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ก่อน เพื่อกำหนดคิวเข้ารับวันละ 2,500 นาย หากวันนั้นจำนวนเต็มแล้วก็จะตัดยอดไปวันถัดไป เพื่อลดความแออัด

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหลักฐานว่ามีบุคคลแอบอ้างเรียกรับเงินในการอำนวยความสะดวกให้รับปืนสวัสดิการให้รวดเร็วขึ้น แต่หากนายตำรวจคนใดมีหลักฐานสามารถนำมามอบให้ได้ เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

สำหรับปืนที่จะใช้ในราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่สั่งซื้อใหม่ 55,000 กระบอกนั้น ยืนยันว่า คนละส่วนกับปืนสวัสดิการเนื่องจากในจำนวนนี้จะส่งให้เก็บไว้ใช้ที่แต่ละสถานีตำรวจ สถานีละ 60 กระบอก ทั่วประเทศ โดยในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานส่งมอบปืนจำนวนนี้ให้กับสถานีตำรวจ ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต

ด.ต.อุทัย ตรีโอษฐ์ ผบ.หมู่จราจร สภ.หนองขาม จ.ชลบุรี หนึ่งในข้าราชการตำรวจที่มารับปืนสวัสดิการเผยว่า ดีใจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดโครงการนี้ขึ้นมา เพราะจะทำให้ตำรวจมีอาวุธประจำกายในการปฏิบัติหน้าที่ และทำให้มีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น เพราะในปัจจุบันผู้ต้องหามักมีอาวุธที่ต่อสู้กับตำรวจได้มากขึ้น และปืนของทางราชการก็มีไม่เพียงพอ

สำหรับโครงการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อปืนยี่ห้อซิกซ์ ซาวเออร์ (sig sauer) จำนวน 15,000 กระบอก และขายให้กับข้าราชการตำรวจกระบอกละ 23,890 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาด โดยอนุญาตให้ตำรวจซื้อได้เพียงคนละ 1 กระบอกเท่านั้น และไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนได้ ยกเว้นตกเป็นมรดกของทายาท ในกรณีผู้ครอบครองเสียชีวิต ปัจจุบันมีผู้สนใจสั่งซื้อแล้วประมาณ 40,000 กระบอก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง