รพ.ตำรวจ เปิดเฟซบุ๊กให้คำปรึกษาโรคซึมเศร้ากับตำรวจ-ครอบครัว

สังคม
5 ม.ค. 61
11:43
1,158
Logo Thai PBS
รพ.ตำรวจ เปิดเฟซบุ๊กให้คำปรึกษาโรคซึมเศร้ากับตำรวจ-ครอบครัว
โรงพยาบาลตำรวจ เปิดตัวเฟซบุ๊กแฟนเพจ "Depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ" เพื่อดูแลให้คำปรึกษาปัญหาโรคซึมเศร้ากับตำรวจและครอบครัว

วันนี้ (5 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ และ พล.ต.ต.พญ.พรเพ็ญ บุนนาค หัวหน้าภาควิชาจิตเวช ร่วมกันเปิดกิจกรรมเปิดตัวเฟซบุ๊กแฟนเพจ "Depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ" เพื่อเป็นช่องทางให้คำปรึกษาปัญหาโรคซึมเศร้ากับข้าราชการตำรวจและครอบครัว

 

 

พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ เปิดเผยว่า ในแต่ละปีมีตำรวจป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหลายร้อยคน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี ขณะเดียวกัน ในแต่ละปียังมีตำรวจฆ่าตัวตายเกือบ 40 คน คิดเป็นอัตราการฆ่าตัวตาย 19 คน ต่อตำรวจแสนคน ขณะที่ข้อมูลประชากรไทยฆ่าตัวตายสูงสุดปีละ 4,000 กว่าคน หรือคิดเป็นอัตราการฆ่าตัวตาย 6 คนต่อประชากรแสนคน แต่ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมาก ไม่มาปรึกษากับจิตแพทย์เป็นการส่วนตัว เนื่องจากยังมีความคิดเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าในด้านลบ และหวั่นกระทบหน้าที่การงาน โรงพยาบาลตำรวจ จึงเปิดตัวเพจนี้ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางให้สามารถปรึกษา ขอคำแนะนำ รวมถึงการป้องกันและรักษาในเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังมีทีมจิตแพทย์และนักสหวิชาชีพชุดใหม่ เป็นผู้ให้คำปรึกษา รวมถึงมีสายด่วน 081-932-0000 ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีตำรวจมาปรึกษาขอคำแนะนำ หลังพบว่าเริ่มมีปัญหาการป่วยโรคซึมเศร้าจำนวน 170 คน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาความเครียดสะสมจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยโรคนี้มีความรุนแรง 3 ระดับ คือ ขั้นต้น จะมีอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ ระดับกลาง มีความคิดทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่นโดยสามารถยับยั้งหรือควบคุมตัวเองได้ และระดับสูงสุด คือมีอาการหลอน หูแว่วถึงขั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหา แนะนำให้มาพบแพทย์จิตเวช ซึ่งจะมีกระบวนการในการผ่อนคลายบำบัดรักษา โรคนี้สามารถรักษาให้หายขาด กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง