กสทช.สั่งบล็อก 50 เบอร์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์

สังคม
12 ม.ค. 61
16:38
2,778
Logo Thai PBS
กสทช.สั่งบล็อก 50 เบอร์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กสทช. สั่งบล็อก 50 เบอร์เข้าข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สร้างเบอร์มาจากต่างประเทศและโทรเข้าหลอกผู้เสียหายในไทย ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เสียหายแล้ว 167 คน

วันนี้ (12 ม.ค.2561) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชิญสำนักงาน กสทช., ปปง., และตัวแทนสถาบันการเงิน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการหลอกหลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน

จากการตรวจสอบของ กสทช. พบว่า ขณะนี้พบเบอร์ที่เข้าข่ายเป็นของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเลขหมายโทรศัพท์มาจากต่างประเทศ จำนวน 50 เลขหมาย โดยอาศัยการปลอมเบอร์ของหน่วยงานตรวจสอบในไทย เช่น ปปง. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือเบอร์ของประชาชนโดยตรง เพื่อโทรหาผู้เสียหายชาวไทย

เบื้องต้น กสทช.สั่งให้บล็อกเลขหมายทั้ง 50 เบอร์แล้ว เพื่อไม่ให้เชื่อมสัญญาณเข้าประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เลขหมายดังกล่าวมาจากประเทศใด หรือใช้งานโดยใคร เนื่องจากระบบยังไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เบอร์โทรที่อยู่ในประเทศไทย เพราะถ้าเป็นเบอร์ภายในประเทศจะสามารถตรวจสอบได้ชัดเจน

 

 

นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ดำเนินการ คือ การเปลี่ยนซอฟต์แวร์จากต้นทาง เพื่อโทรหาผู้เสียหายในประเทศไทยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (วีโอไอพี) ผ่านท่อเครือข่าย 6 เครือข่าย ได้แก่ Ais, Dtac, True, TOT, Cat และ 3BB ไทย

"เมื่อโทรมาแล้วจะอ้างความน่าเชื่อถือว่าเป็นบุคคลจากหน่วยงานราชการ เช่น ปปง. กรมศุลกากร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรืออ้างชื่อบุคคลทั่วไปโทรหาเหยื่อหลอกให้โอนเงิน ทำให้ผู้รับปลายทางมีความหลงเชื่อ เบื้องต้น กสทช., ธปท. และ สตช. ได้ข้อสรุปร่วมกันว่ามาตรการชั่วคราวที่จะดำเนินการ คือ เบอร์ที่แปลงมา 50 เบอร์นั้นจะบล็อกต้นทางตั้งแต่จุดเชื่อมเข้าสัญญาณอินเทอร์เน็ตในไทย แต่ระยะยาวทั้ง 6 ค่าย ต้องหาวิธีเพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่าเบอร์ที่โทรเข้ามาเป็นเบอร์มาจากไหน เครือข่ายใด และชื่ออะไรจากต้นทาง อาจต้องใช้เวลาร่วม 2 เดือน เพื่อทำระบบฐานข้อมูลร่วมกัน" นายฐากรกล่าว

ทั้งนี้ กสทช. แนะนำข้อควรปฏิบัติเมื่อรับสายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คือ ไม่หลงเชื่อเมื่อมีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามา, ไม่ใหข้อมูลส่วนบุคคล, ไม่โอนเงินทันที, เช็คข้อมูลและตัดสายทิ้ง หากพบขัอสงสัยให้โทรแจ้งตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับข้อมูลที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้ง กสทช. พบว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้ว 167 ราย, ออกหมายจับแล้ว 275 ราย, จับกุมได้แล้ว 162 ราย, อยู่ระหว่างติดตามตัว 113 ราย, ตรวจยึดทรัพย์แล้วมากกว่า 120 ล้านบาท และอายัดทรัพย์แล้วกว่า 3 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง