ขยะกว่า 400 ตันต่อวัน กระทบท่องเที่ยวพัทยา

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 61
19:09
2,432
Logo Thai PBS
ขยะกว่า 400 ตันต่อวัน กระทบท่องเที่ยวพัทยา
ขยะกว่า 400 ตันต่อวัน กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบต่อการท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี แม้ผู้บริหารเมืองพัทยาจะใช้งบประมาณกว่า 92 ล้านบาท จ้างบริษัทเอกชนให้จัดเก็บขยะเป็นเวลา 5 เดือน แต่ยังพบว่ามีขยะตกค้างในพื้นที่

ที่ผ่านมา แทบทุกครั้งที่ฝนตกมักเกิดน้ำท่วมในเมืองพัทยา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาการอุดตันท่อระบายน้ำของขยะที่มีมากขึ้น เช่นเดียวกับในทะเล ทั้งหาดพัทยาเหนือ กลาง และใต้ ที่พบขยะลอยเกลื่อนหาดบ่อยครั้ง จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

โรงพักขยะในซอยสุขุมวิทพัทยา 3 ถูกใช้เป็นสถานที่พักก่อนขนถ่ายไปกำจัดโดยวิธีฝังกลบ ที่บ่อขยะองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักเพราะมีขยะกว่า 400 ตัน ซึ่งรถเก็บขยะทั้งจากเมืองพัทยาและเอกชนที่ได้รับการว่าจ้างรวม 50 คัน หมุนเวียนนำขยะมาส่ง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีขยะตกค้างในพื้นที่

ตลอดระยะเวลา 5 ปี ขยะในเมืองพัทยาเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากเดิมที่มีเพียง 200 ตันต่อวัน เพราะการเติบโตด้านการท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละปีมีทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 8,000,000 คน ในจำนวนนี้ไม่รวมกลุ่มผู้ใช้แรงงานอีกกว่า 500,000 คน ทำให้ปริมาณของขยะในครัวเรือนรวมถึงสถานประกอบการเพิ่มมากขึ้น และการจัดการขยะของเมืองพัทยายังต้องพบกับปัญหาเพราะบ่อขยะที่เขาไม้แก้วไม่สามารถใช้งานได้ตามแผน

เมืองพัทยาอนุมัติงบประมาณกำจัดขยะ 92 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัทเอกชนเดิมให้จัดเก็บขยะในพื้นที่เป็นเวลา 5 เดือน และอยู่ระหว่างจัดทำแผนว่าจ้างเอกชนจัดเก็บขยะระยะยาวใหม่ โดยจะมีการเปิดประมูลเพื่อรับงานต่อหลังจากหมดสัญญากับเอกชนเดิม ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเมืองพัทยามั่นใจว่าจะทำให้ระบบการจัดเก็บขยะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง