“Change” พบมีการปั่นตัวเลข หนุนรณรงค์ “พล.อ.ประวิตร” อยู่ต่อ

สังคม
5 ก.พ. 61
15:19
1,476
Logo Thai PBS
“Change” พบมีการปั่นตัวเลข หนุนรณรงค์ “พล.อ.ประวิตร” อยู่ต่อ
ผู้อำนวยการ Channge.org ระบุ พบความผิดปกติพยายามปั่นตัวเลขผู้สนับสนุนแคมเปญให้ “พล.อ.ประวิตร” อยู่ต่อ จนท.ตรวจพบปรับตัวเลขจากหลักหมื่นเหลือหลักร้อย

วันนี้ (5 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วริศรา ศรเพชร ผู้อำนวยการ change.org ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผ่านรายการ แชร์กันสนั่นเมือง ทางสถานีวิทยุ 101 เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ถึงกรณีการตั้งแคมเปญใน change.org ประเทศไทยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง และให้ดำรงตำแหน่งต่อ โดยเฉพาะการตรวจพบว่ามีการปั่นตัวเลขในการลงชื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร อยู่ต่อ โดยระบุว่า

ก่อนหน้านี้ ได้มีการตั้งแคมเปญเพื่อให้มีการลงชื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง ภายใต้ชื่อแคมเปญ "ร่วมกันสนับสนุนให้รองนายกประวิตรฯ ลาออก" เพื่อรับผิดชอบหลังการให้สัมภาษณ์ ภายหลังการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ และล่าสุดกับแคมเปญ “อยากให้รองนายกประวิตรฯ ลาออก ตามที่ท่านได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 61 ที่กระทรวงกลาโหม” โดยทั้ง 2 แคมเปญตั้งโดยนางทิชา ณ นคร ซึ่งต่อมา ทางทีมงานได้รวมการรณรงค์ใน 2 แคมเปญไว้ด้วยกันเนื่องจากมีข้อเรียกร้องเดียวกันคือให้ พล.อ.ประวิตร ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อไม่ให้มีรายชื่อที่ซ้ำกันในแคมเปญดังกล่าว

จากนั้นในเวลาไม่กี่วัน มีผู้ตั้งแคมเปญ “สนับสนุนท่านรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร ให้อยู่ต่อ เพื่อความมั่นคงของประเทศและบอลโลก 2018” โดยแนวทางการรณรงค์ตรงข้ามกับแคมเปญของนางทิชา ณ นคร ที่ให้ พล.อ.ประวิตร ลาออก ขณะที่แคมเปญดังกล่าวอยากให้ พล.อ.ประวิตร อยู่ต่อ

หลายชื่อมาจากไอพีเดียวกัน คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน โดยมีการลงชื่อเร็วมาก คนธรรมดาไม่สามารถลงชื่อได้เร็วมากขนาดนั้น ซึ่งเราพบว่ามีกิจกรรมที่น่าสงสัย และน่าจะเป็นการปั่นรายชื่อ และไม่ถูกกฎหมาย ทีมงานจึงปรับรายชื่อให้ลดลง จาก 10,000 ชื่อ เหลืออยู่ที่ 250 ชื่อ

น.ส.วริศรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกคนสามารถตั้งแคมเปญเพื่อเรียกร้องในประเด็นที่ตนเองต้องการได้ แต่เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ทีมงานและระบบตรวจพบว่ามีความผิดปกติเนื่องจากตัวเลขของผู้ลงชื่อสนับสนุนแคมเปญให้ พล.อ.ประวิตร อยู่ต่อ สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทีมวิศวกรของเว็บไซต์จึงตรวจสอบและพบว่ามีการปั่นตัวเลขผู้ลงชื่อสนับสนุน และเมื่อทีมงานตรวจพบความผิดปกติจึงปรับลดตัวเลขของผู้ลงชื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร อยู่ต่อ ให้ตรงกับการลงชื่อจริง


ทุกคนสามารถตั้งแคมเปญเพื่อรณรงค์ในข้อเรียกร้องของตนเองได้ กระบวนการตรวจสอบโดยระบบและวิศวกรก็ดำเนินการเหมือนกับทุกแคมเปญ

ผู้อำนวยการ change.org ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแต่ละแคมเปญที่มีการตั้งขึ้น สามารถแชร์และรณรงค์ให้ผู้อื่นมาร่วมลงชื่อสนับสนุนได้ แต่ต้องเป็นวิธีการปกติคือ การแชร์ หรือ บอกต่อ ซึ่งในการปั่นตัวเลขหากทีมงานพบความผิดปกติจะเข้าไปตรวจสอบ โดยปกติ change.org เป็นการรณรงค์ทั่วโลก ซึ่งมักที่จะตกเป็นเป้าหมายของสแปมเมอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคมเปญที่เป็นไวรัลขนาดใหญ่ก็จะมีผู้ที่ต้องฉกฉวยโอกาสซึ่งเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงต้องมีระบบและทีมงานคอยป้องกันและตรวจสอบการกระทำเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง