จิสด้า เผยภาพดาวเทียมรูปหัวใจรับวันวาเลนไทน์

Logo Thai PBS
จิสด้า เผยภาพดาวเทียมรูปหัวใจรับวันวาเลนไทน์
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า เผยแพร่ภาพจากดาวเทียมไทยโชตสีผสมเท็จ โดยเป็นภาพแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ จ.สุโขทัย และขุนเขาแห่งหัวใจ บริเวณอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย รับวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.)

วันวาเลนไทน์ปีนี้ (14 ก.พ.2561) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า แสดงภาพถ่ายจากดาวเทียมไทยโชต ด้วยภาพแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ ตั้งอยู่บริเวณใจกลางทุ่งทะเลหลวง ในเขต ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย

แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจแห่งนี้ เกิดจากแนวคิดโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากในพื้นที่ จ.สุโขทัย โดยได้เริ่มทำโครงการสร้างแหล่งเก็บน้ำขึ้นในปี พ.ศ.2545 เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์เเละได้มีการออกแบบให้เป็นรูปหัวใจ

สำหรับคำว่า “รูปหัวใจ” นั้น เกิดจากแนวความคิดของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้พื้นที่แห่งนี้สื่อให้เห็นถึงความรักใคร่สามัคคีของชาว จ.สุโขทัย อีกทั้งยังได้สร้างเกาะกลางน้ำรูปหัวใจขึ้นเเละตั้งชื่อว่า “แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ” ซึ่งหากใครเดินทางโดยเครื่องบินเเละผ่านบริเวณพื้นที่ดังกล่าวจะมองเห็นเกาะรูปหัวใจที่ถูกรายล้อมด้วยผืนน้ำรูปหัวใจ เป็นอีกหนึ่งทัศนียภาพที่สวยงาม

 

นอกจากนี้ยังมีขุนเขาแห่งหัวใจ บริเวณอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ที่มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ หากมองในมุมสูงที่ถ่ายจากดาวเทียม หรือโดรน หรือ UAV จะมองเห็นได้ชัดเจน แต่หากมองในแนวราบจะไม่สามารถทราบได้ว่าอยู่ท่ามกลางหัวใจที่แสนอัศจรรย์ของธรรมชาติ

ทั้งนี้ ภาพสีแดงดังกล่าวเป็น “สีผสมเท็จ” ซึ่งเป็นการผสมสีภาพเพื่อให้สามารถแยกแยะวัตถุที่ต้องการ เพื่อให้มองเห็นได้เห็นชัดเจนขึ้น จากภาพดังกล่าวเป็นการจำแนกพื้นที่ป่า เมื่อผสมสีจะทำให้สามารถเห็นปริมาณของพื้นที่ป่าและยังสามารถแยกประเภทป่าได้อีกด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าต้องการกำหนดให้เป็นสีอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง