"เขตประเวศ" สั่งคุมเข้มจอดรถ-แผงค้ากีดขวางจราจร

อาชญากรรม
20 ก.พ. 61
20:04
1,320
Logo Thai PBS
"เขตประเวศ" สั่งคุมเข้มจอดรถ-แผงค้ากีดขวางจราจร
ผอ.สำนักงานเขตประเวศ นัดหมายเจ้าของตลาดซอยศรีนครินทร์ 55 ประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาการจอดรถกีดขวางประตูบ้าน หลังเกิดปัญหาทุบรถ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา กำชับเข้มห้ามจอดรถขวางการจราจร ชี้รื้อตลาดต้องรอคำสั่งศาลปกครอง

กรณีมีการเผยแพร่คลิปในสื่อสังคมออนไลน์ปรากฏภาพผู้หญิง 2 คน ทุบรถกระบะที่มาจอดรถขวางประตูเข้าบ้านใกล้กับตลาดสวนหลวง ซอยศรีนครินทร์ 55

วันนี้ (20 ก.พ.2561)สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร นัดเจ้าของตลาดมาหารือเพื่อแก้ปัญหาได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าเจ้าของตลาด จะยอมยกเว้นไม่เก็บค่าที่จอดรถ เพื่อให้ผู้ที่มาซื้อของ เข้าไปจอดให้เป็นระเบียบ หากฝ่าฝืนสำนักงานเขตและตำรวจ สน.ประเวศ จะดำเนินมาตรการเคร่งครัด

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจพบว่าในซอยศรีนครินทร์ 55 มีตลาดทั้งหมด 5 แห่ง เปิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว ทั้ง 5 แห่งเป็นตลาดเช้า ทุกวัน จึงมีผู้ค้ามาตั้งร้านตั้งแต่ช่วงดึกและขายถึงช่วงสาย การจราจรจึงหนาแน่น โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์

แม้จะมีป้ายห้ามจอด และมีที่จอดรถไว้บริการ แต่ชายคนนี้ ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้มานานเกือบ 50 ปี เล่าว่า ผู้ที่มาซื้อสินค้า ก็มักจะจอดรถซ้อนคัน แม้แต่รถจักรยานยนต์ยังสัญจรลำบาก ทั้งที่ถนนกว้างถึง 20 เมตร ซ้อนคันและสั่งซื้อกทำให้รถติดยาว วิ่งวินมานานถ้าไปจอดตรงจุดรถก็คงไม่มีปัญหา

 

แม้ว่าทางสำนักงานเขตประเวศจะยืนยันว่าเข้มงวด แต่วันนี้ ก็ยังมีผู้ค้ามาตั้งร้านบนทางสาธารณะ ในซอยศรีนครินทร์ 55 จุดนี้ไม่ได้เป็นจุดผ่อนผันและการตั้งร้านก็ไม่ได้รับอนุญาต แต่ผู้ค้าอ้างว่า ได้ยอมเสียค่าปรับให้ทางเขตทุกเดือน เดือนละ 1,000 พันบาท และค้าขายตรงนี้มานานถึง 30 ปีแล้ว พร้อมยืนยัน ว่าการค้าขายในซอยนี้ ไม่ได้เป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัด

ผู้ค้าบริเวณประตู 5 สวนหลวง ร.9 กล่าวว่า มันติดก็ไปได้ ถ้าเขาไม่ซ้อนคันไปได้ แต่บางทีมีรถซ้อนคันวิ่งไปซื้อน้ำผลไม้ เขาก็ออกมาแล้ว และพอเห็นตำรวจมาทุกคนไปหมดแล้ว

 



ด้านนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ  เผยว่า การเปิดตลาดในซอยศรีนครินทร์ 55 สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตก่อสร้างอาคารและปฏิบัติตามกฎหมายผังเมือง สำนักงานเขตไม่สามารถสั่งรื้อถอนได้จนกว่า ศาลปกครองจะมีคำพิพากษา

เขาบอกว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้นจะมีการจัดระเบียบ หากพบการจอดรถ ตั้งร้านกีดขวางการจราจรจะดำเนินการอย่างเคร่งครัด โดยได้มีการดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เขตไปดูแลในช่วงเวลาเปิดตลาดระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์  

ขณะที่ถนนที่ผู้ร้องเรียนอ้างว่า เป็นของหมู่บ้าน มีหลักฐานว่ามีการอุทิศเป็นทางสาธารณะ ตั้งแต่ปี 2530 ตลาดในซอยศรีนครินทร์ 55 มีทั้งหมด 5 แห่ง ก่อนหน้านี้ สำนักงานเขตเคยดำเนินคดีเจ้าของตลาดที่ก่อสร้างอาคารโดยไม่ขออนุญาต ไปแล้ว 1 ราย ซึ่งเจ้าของตลาดยอมรื้อถอนและไม่ได้อุทธรณ์คำสั่ง

ส่วนที่เหลืออีก 4 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ว่าการอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารของตลาด ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่ถูกต้องรื้อถอนหากถูกต้อง สำนักงานเขตจะเรียกประชุมทุกฝ่ายมาเจรจาแนวทาง เพื่อให้ชุมชนและตลาดสามารถอยู่ร่วมกันได้

วันนี้สำนกงานเขตได้ร่วมประชุมกับเจ้าของตลาด โดยกำชับเรื่องการรักษาความสะอาดและขอความร่วมมือให้งดการเก็๋บเงินค่าที่จอดรถ เพื่อให้บริการคนมาซื้อของ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ป้าถูกจอดรถขวางหน้าบ้าน ยันทุบรถเหตุสุดวิสัย - ถูกละเมิดสิทธิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง