ความสำเร็จ ไทบ้าน เดอะซีรีส์ และความเสี่ยงในตลาดหนัง

Logo Thai PBS
ความสำเร็จ ไทบ้าน เดอะซีรีส์ และความเสี่ยงในตลาดหนัง
เป็นหนังจากสตูดิโอฟอร์มเล็กของนักศึกษาภาพยนตร์ แต่มีชื่อติดโผเวทีรางวัลใหญ่และยังทำเงินเกินคาด ตามสูตรสำเร็จ ผู้สร้างจึงต่อยอดทำภาคต่อ เป็น "ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2" และแบ่งฉายถึง 2 ภาค รอลุ้นความสำเร็จก่อนดันโปรเจ็คต่อไปที่วางแผนไว้ล่วงหน้านานหลายปี


เมื่อรู้ว่าเป็นหนังอีสานที่ทำกันเองของเด็กๆ รุ่นใหม่ ดาราลูกอีสานหลายคนรีบเคลียร์คิวมารวมตัวให้กำลังใจ เช่น อี๊ด โปงลาง และไข่มุก The Voice เพราะมากว่าความฮาในหนังเรื่องใหม่ "ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1" ยังแฝงบรรยากาศม่วนๆ สไตล์ที่ราบสูง แบบที่ดูเองแล้วชวนคิดถึงบ้าน เป็นหนังไทบ้านขายขำถ่ายกันเองก็จริง แต่โปรดักชั่นก็ทุ่มทุนสร้าง ใช้งบถึง 14 ล้านบาท มากกว่าภาคแรกถึง 10 ล้าน และเปลี่ยนกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จากที่เคยฉายแต่ภาคอีสานจนมีกระแสปากต่อปาก มาเป็นเริ่มตีตลาดใหญ่ทั่วประเทศ เสี่ยงหน่อย แต่อยากลองเพื่อให้หนังอินดี้อีสานได้มีพื้นที่มากขึ้น

เป็นทีมงานเล็กๆ จากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนสนิทที่รักการทำหนัง แต่ผลงานมาไกลเกินคาดทั้งจากรายได้และฟีดเแบค โดยตอนนี้มีชื่อเข้าชิง 5 รางวัลสุพรรณหงส์ และ 10 รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ในสาขาใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงก่อนหน้าคว้ารางวัลนักทำหนังหน้าใหม่น่าจับตา การแสดงแห่งปี และภาพยนตร์แห่งปี จากเวทีรางวัลไบโอสโคป อวอร์ด มาแล้ว ทีมงานเลยเตรียมต่อยอดผลงานไปในโปรเจ็คอื่นๆ คิดการใหญ่วางแผนสปินออฟเป็นหนังอีกหลายเรื่องเหมือนฮอลลีวูด ในชื่อโปรเจ็ค "จักรวาลไทบ้าน"

มีรางวัลการันตี แต่ยังหวังเรื่องรายได้ โดยทุกวันนี้ รายได้หลักของทีมมาจากงานเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อประกอบหนังและทำโชว์ ทีมงานจึงนำการทำงานหลายอย่างมาผสมกันเพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง