“คุณปู่วัย 75 ปี” วาดภาพส่งความคิดถึงหลานผ่านอินสตาแกรม

Logo Thai PBS
“คุณปู่วัย 75 ปี” วาดภาพส่งความคิดถึงหลานผ่านอินสตาแกรม
แม้ในปัจจุบันเทคโนโลยีจะถูกกล่าวหาว่าเป็นสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์อันใกล้ชิดของคนในครอบครัว แต่คุณปู่วัย 75 ปี วาดรูปความสัมพันธ์บันทึกความทรงจำผ่านอินสตาแกรม บอกเล่าเรื่องราวของหลานๆ และกิจกรรมต่าง ๆ จนมียอดผู้ติดตามกว่า 3 แสนคน

ภาพวาดลายเส้นน่ารักของเด็กน้อย 3 คน พร้อมคำบรรยายบอกเล่าเรื่องราวความคิดถึง เป็นผลงานของ ลี ชาน เจ คุณปู่ชาวเกาหลี วัย 75 ปี เจ้าของแอคเคาท์อินสตราแกรมที่ใช้ชื่อว่า drawings_for_my_grandchildren ซึ่งภายในอินสตราแกรมนี้เต็มไปด้วยภาพวาดลายเส้นที่แสนน่ารักและอบอุ่น รวมไปถึงคำบรรยายถึง 3 ภาษา ได้แก่ เกาหลี อังกฤษ และโปรตุเกส โดยแอคเคาท์นี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2015 จนปัจจุบันมีภาพวาดกว่า 700 ภาพบนอินสตาแกรมส่วนตัวของคุณปู่

คุณปู่ลี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เขาไม่รู้วิธีการเล่นโซเชียลมีเดีย หรืออินสตาแกรมมาก่อนเลย มีมือถือไว้เพียงใช้โทรศัพท์เข้า-ออกเท่านั้น อีกทั้งฝีมือการวาดภาพ มีเพียงแค่การเคยอยู่ในชมรมศิลปะเมื่อตอนมัธยม แต่เมื่อลูกสาวต้องพาหลานๆ ทั้ง 3 คน ย้ายไปอยู่ที่เกาหลีใต้อย่างกะทันหัน ซึ่งในตอนนั้นคุณปู่ยังต้องอยู่ประเทศบราซิลกับคุณย่า จึงทำให้เกิดเป็นโปรเจ็คนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะบอกเล่าความคิดถึงที่มีต่อหลานๆ โดยคนริเริ่มและแนะนำก็คือนาย จี ลูกชาย ที่บอกให้พ่อวาดรูปและโพสต์ผ่านอินสตราแกรม


แม้ปัจจุบันคุณปู่ลีและหลาน ๆ ได้ย้ายมาอยู่ด้วยกันแล้ว แต่ว่าพวกเขายังคงทำโปรเจ็คนี้ต่อไป โดยคุณปู่มีหน้าที่วาดภาพ ภรรยาของเขาเขียนเรื่องราวเป็นภาษาเกาหลี และถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ และโปรตุเกส โดยลูกชายและลูกสาวของเขา เพื่อที่จะให้คนทั่วโลกสามารถรับรู้เรื่องราวเหล่านี้ได้ จึงทำให้พวกเขาได้สื่อสารกันตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคนในครอบครัว


ทั้งนี้ จากแต่เดิมที่คุณปู่ลีต้องการสร้างอินสตาแกรมเพื่อสื่อสารความรู้สึกของเขากับหลานๆ ตอนนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ที่อยากสร้างความสัมพันธ์เช่นนี้ให้เกิดในครอบครัว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง