รัสเซียขับคณะทูต 23 คน ออกนอกประเทศตอบโต้อังกฤษ

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 61
20:15
1,674
Logo Thai PBS
รัสเซียขับคณะทูต 23 คน ออกนอกประเทศตอบโต้อังกฤษ
รัสเซียประกาศขับคณะทูตอังกฤษ 23 คน ออกนอกประเทศตอบโต้อังกฤษ หลังสั่งขับคณะทูตรัสเซีย กรณีอดีตสายลับรัสเซียถูกลอบทำร้ายด้วยสารพิษในอังกฤษ

วันนี้ (17 มี.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ประกาศว่า เจ้าหน้าที่ทูตในสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงมอสโกว จำนวน 23 คน จะถูกขับออกนอกประเทศภายใน 1 สัปดาห์ และจะสั่งปิดสถานกงสุลอังกฤษในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รวมถึงสถาบันบริติช เคาน์ซิลในประเทศด้วย

เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ถูกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเรียกเข้าพบ เพื่อชี้แจงมาตรการดังกล่าวแล้ว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากทางการอังกฤษประกาศขับคณะทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกนอกประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากไม่พอใจที่รัสเซียไม่ให้ความกระจ่าง กรณีอดีตสายลับรัสเซียถูกลอบทำร้ายด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท โนวิชอค ซึ่งรัสเซียเป็นผู้พัฒนาและมีอยู่ในครอบครอง

นายเซอร์เกย์ สกริพาล อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียพร้อมด้วยบุตรสาว ถูกลอบทำร้ายด้วยสารพิษดังกล่าวเมื่อต้นเดือน มี.ค.ผ่านมา ในเมืองซาลิสบิวรีจนอาการสาหัส ซึ่งสารพิษที่ใช้ยังส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่อังกฤษที่เข้าไปให้การช่วยเหลือชาวรัสเซียทั้ง 2 คนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง