ขู่ฟ้องตั้งฉายา "หมู่บ้านป่าแหว่ง"เชิงดอยสุเทพ-ปุย

ภูมิภาค
2 เม.ย. 61
12:37
54,485
Logo Thai PBS
ขู่ฟ้องตั้งฉายา "หมู่บ้านป่าแหว่ง"เชิงดอยสุเทพ-ปุย
ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยกเลิกนัดเจรจาเครือข่ายเชียงใหม่ ทวงถามบ้านพักตุลาการหรือ "หมู่บ้านป่าแหว่ง" เชิงดอยสุเทพ-ปุย พร้อมเตรียมเคลื่อนฟ้องศาลปกครองต่อเม.ย.นี้ ขณะที่มีรายงานว่าศาลอาจจะฟ้องร้องผู้เกี่ยวข้องหลังเผยแพร่เรื่องหมู่บ้านป่าแหว่งในโซเชียล

วันนี้ (2 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ได้เผยแพร่ข้อมูลกรณีปัญหาการก่อสร้างบ้านพักตุลาการจังหวัดเชียงใหม่ เชิงดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเดินหน้าก่อสร้างจนเกือบจะแล้วเสร็จ ท่ามกลางกระแสคัดค้านของกลุ่มอนุรักษ์

โดยระบุว่าชาวเชียงใหม่คัดค้านการก่อสร้าง!! "หมู่บ้านป่าแหว่ง" มาตั้งแต่กลางปี 2558 ใครไม่รู้จริง โปรดสงบปากสงบคำ แล้วไปหาอะไรทำซะ #จบนะ #เข้าใจตรงกันนะ #TeerasakRupsuwan #เพจขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ https://goo.gl/drKZ7v นอกจากนี้ยังขอเชิญร่วมลงชื่อสนับสนุน #แคมเปญขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ https://goo.gl/N2cnns

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดเดิมวันนี้ เวลา 13.30 น.ตัวแทนภาคประชาชนชาวเชียงใหม่ จะเข้าพูดคุยกับตัวแทนศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ แต่ปรากฎว่ามีการยกเลิกการนัดหมายครั้งนี้กระทันหัน

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านยังคงนัดเจอกันที่ค่ายกาวิละเช่นเดิม และยืนยันว่าไม่ใช่การ ประท้วง แต่เป็นการเดินทาง เพื่อหารือตามที่มีการนัด 3 ฝ่าย และจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องเคลื่อนไหว แม้จะไม่มีการเจรจา 3 ฝ่ายตามที่นัดล่วงหน้าไว้ โดยเฉพาะความคืบหน้าอื่นๆที่เตรียมจะดำเนินการต่อทั้งการจะยื่นศาลปกครอง เพื่อให้ขอคืนพื้นที่ ให้ยุติการก่อสร้าง นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า จะมีการสืบชะตาและบวชป่าเชิงดอยสุเทพ ต่อไป  

ชาวบ้านระบุไม่กังวลถูกฟ้องยันเรียก "หมู่บ้านป่าแหว่ง"

นอกจากนี้ยังมีรายงานในสื่อสังคมออนไลน์ว่า อาจจะฟ้องร้องผู้ที่หมิ่นอำนาจศาลด้วย โดยในประเด็นนี้นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า ได้ยินกระแสเรื่องการขู่ฟ้องชาวบ้านที่คัดค้านเรื่องนี้มาต่อเนื่อง ไม่รู้สึกกังวล โดยเฉพาะการเรียกว่าหมู่บ้านป่าแหว่ง เป็นเรื่องจริงที่ชาวบ้านอนุรักษ์ และเครือข่ายเรียกขานต่อกันมาหลายปี เพราะเห็นถึงความไม่เหมาะสมในการใช้พื้นที่ จนทำให้สภาพเหมือนป่าแหว่ง และคิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเรียกแบบนี้ 

หลังจากวันนี้มีการขอเลื่อนนัดคุยกับชาวบ้าน หากมีการนัดหมายรอบใหม่ จะขอเจอผู้ที่เกี่ยวข้องในวัดหลวงของเมืองเชียงใหม่ และต้องเปิดให้สื่อเข้าสังเกตการณ์เพื่อให้เป็นเงื่อนไขว่าชาวบ้านตกลงกับตัวแทนศาลหรือหน่วยงานที่ทำโครงการนี้ รวมทั้งเตรียมจะล่ารายชื่อยื่นฟ้องศาลปกครองในเดือนเม.ย.นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา แม้ผบ.ทบ.จะระบุว่าให้ชะลอโครงการ บ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ แต่เมื่อมีการตรวจสอบแล้วเจ้าของโครงการระบุว่ามีการปฎิบัติตามกฎหมาย ทำให้ยังไม่หยุดก่อสร้าง โดยผู้แทนของ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เจ้าของโครงการ ระบุยังยึดการหารือกับผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ ที่ได้ข้อสรุปกันว่าจะฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว ไม่ได้ให้ระงับการก่อสร้าง  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผบ.ทบ. "กลับลำ"ให้เดินหน้าต่อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

ผบ.ทบ.สั่งระงับสร้างบ้านพักตุลาการรุกป่าดอยสุเทพ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง