เตรียมหักเงินข้าราชการ-ลูกจ้างจ่ายหนี้ กยศ.เดือน ต.ค.61

สังคม
2 พ.ค. 61
07:06
7,770
Logo Thai PBS
เตรียมหักเงินข้าราชการ-ลูกจ้างจ่ายหนี้ กยศ.เดือน ต.ค.61
กรมบัญชีกลางเตรียมเป็นหน่วยงานแรกที่หักเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อชำระหนี้ กยศ. คาดว่าจะเริ่มหักเงินเดือนครั้งแรกในเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน 2561

วันนี้ ( พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการและลูกจ้าง กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จะเป็นพนักงานกลุ่มแรก ที่จะถูกหักเงินเดือน เพื่อชำระหนี้ กยศ. หลังพระราชบัญญัติ กยศ.ฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้แล้ว

นายสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กฎหมายเปิดทางให้หักเงินเดือนคืนกองทุนได้ กรมฯ จึงปรับระบบการจ่ายตรงเงินเดือน (อี เพย์ โรล) ช่วงเเรกจะหักได้เฉพาะข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ยังไม่ครอบคลุมถึงพนักงานลูกจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว

จากการตรวจสอบของระบบกลุ่มข้าราชการและลูกจ้างประจำของรัฐ ค้างชำระหนี้ กยศ.มากกว่า 60,000 คน จากจำนวนลูกหนี้ กยศ.ที่เป็นข้าราชการ 195,000 คน เเละจะขยายผลไปยังกลุ่มบริษัทเอกชนตามลำดับ โดย กยศ.ไม่ได้หักทันที เเต่ให้ลูกหนี้เตรียมตัวก่อน โดยจะเริ่มส่งจดหมายไปยังหน่วยงานราชการทั้ง 224 แห่ง เพื่อแจ้งรายชื่อลูกหนี้ และขอดำเนินการหักเงินเดือน เพื่อชำระหนี้ โดยเเจ้งให้ลูกหนี้ปรับตัวไม่น้อยกว่า 60 วัน เริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561

คาดว่าจะเริ่มหักเงินเดือนครั้งแรกในเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน 2561 กยศ.ยืนยันว่าคนที่เป็นหนี้เเละรับราชการปีนี้จะดำเนินการหักเงินเดือนเข้ากองทุนทั้งหมด ส่วนเอกชนก็จะทยอยเชื่อมข้อมูล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัทขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายบริษัทเเล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง