พีมูฟชุมนุมต่อวันที่ 2 หลังลงนาม MOU ร่วม มท. แก้ปัญหาที่ทำกิน

สังคม
3 พ.ค. 61
13:09
367
Logo Thai PBS
พีมูฟชุมนุมต่อวันที่ 2 หลังลงนาม MOU ร่วม มท. แก้ปัญหาที่ทำกิน
เข้าสู่วันที่ 2 แล้วกับการนัดเคลื่อนไหวใหญ่ของภาคประชาชนในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ พีมูฟ ผู้ชุมนุมปักหลักพักค้างกันที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกิน ซึ่งก็ถือว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดีจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

วันนี้ (3 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ปักหลักพักค้างกันหน้ากระทรวงมหาดไทยเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยมีจุดประสงค์การมาที่กระทรวงมหาดไทยเพราะเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องที่ดิน ซี่งเป็นประเด็นหลักที่กลุ่มพีมูฟเรียกร้องการแก้ปัญหามาตลอด แต่หลายปีที่ผ่านมาหลายรัฐบาลก็ยังไม่มีความคืบหน้า


ประชาชนจึงเดินทางมาทวงถามจากผู้มีอำนาจในกระทรวงฯ จนนำไปสู่การหารือกับผู้แทนกระทรวงมหาดไทยวานนี้ ได้ข้อสรุปเบื้องต้น เป็นบันทึกการเจรจา ซึ่งมีตัวแทนจากพีมูฟและกระทรวงมหาดไทยลงนามร่วมกัน ที่จะเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมที่ดิน ตรวจสอบและแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ชาวบ้าน การใช้ประโยชน์ที่สาธารณะ อย่างน้อย 25 พื้นที่


ในมุมมองของผู้ชุมนุมพีมูฟ บุญ แซ่จุ่ง ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ยอมรับว่า จากท่าทีล่าสุดของหน่วยงานรัฐ ที่ร่วมเจรจาหาทางออก และการลงนามข้อตกลงร่วมกันช่วยให้ชาวบ้านมั่นใจว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขมากขึ้น แต่ก็ยังต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จะดำเนินการได้จริงตามที่รับปากหรือไม่


ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพีมูฟอีกจุด คือ ด้านหน้ากระทรวงคมนาคม นำโดยเครือข่ายสลัม 4 ภาค ก็ได้ข้อสรุปในแนวทางหารือจากทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ


ทั้งนี้ปลัดกระทรวงคมนาคมรองผู้ว่าการการรถไฟฯ และตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค ลงนามร่วมกัน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และแก้ปัญหา โดยจะติดตามและรายงานความคืบหน้าทุกกรณีภายใน 1 เดือน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"พีมูฟ" ปักหลัก ก.มหาดไทย จี้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ทำกิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง