กิน "หอยเม่นดิบ" เสี่ยงพยาธิ-จับในทะเลคุ้มครองโทษปรับสูง 5 หมื่น

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ค. 61
09:37
3,578
Logo Thai PBS
กิน "หอยเม่นดิบ" เสี่ยงพยาธิ-จับในทะเลคุ้มครองโทษปรับสูง 5 หมื่น
ทช.ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณีนักท่องเที่ยวจับหอยเม่นกินสด ทะเลเกาะล้าน จ.ชลบุรี เตือนเสี่ยงอาหารเป็นพิษ-พยาธิ พร้อมช่วยให้ผู้ประกอบการร่มเตียงริมหาดประชาสัมพันธ์ เตือนหากจับหอยเม่นในทะเลพื้นที่คุ้มครองมีความผิดตามพ.ร.ก.ประมงโทษปรับ 5,000-50,000 บาท

วานนี้ (20 พ.ค.2561) นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ชลบุรี) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ลงพื้นที่เกาะล้าน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนักท่องเที่ยวชาวต่างจับหอยเม่นมารับประทาน บริเวณชายหาด เกาะล้าน เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 

จากการสอบถามเบื้องต้นผู้ประกอบการร่มเตียง ระบุว่า ได้พบเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลงไปเก็บหอยเม่นตามแหล่งน้ำตื้น และได้นำมารับประทาน โดยไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามที่เป็นข่าวจริง จึงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการช่วยประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวไม่ให้มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว และขอให้ระวังถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารดิบๆ  เพราะมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษและโรคพยาธิต่างตามมา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย


ถึงแม้ว่าหอยเม่น ไม่ได้เป็นสัตว์คุ้มครองที่สามารถจับนำมารับประทานได้ เว้นเสียแต่หากจับจากพื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ หรือเขตคุ้มครองสัตว์น้ำทางทะเลโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายตาม พ.ร.ก.การประมง 2558 มีโทษปรับ 5,000-50,000 บาท


สำหรับหอยเม่น (sea urchin) เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังอยู่ในวงศ์เดียวกับพวกปลิงทะเล ปลาดาว โดยหอยเม่นจะพบอยู่ทั่วไปในแนวปะการัง มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศตามแนวปะการัง กล่าวคือเป็นสัตว์ที่หากินโดยการครูดไถสาหร่ายตะไคร่ที่ขึ้นบนซากปะการังเป็นอาหาร จึงเป็นการลดปริมาณสาหร่ายตะไคร่ไม่ให้มีมากเกินไป เป็นการเปิดพื้นที่ว่างบนผิวซากปะการังให้ตัวอ่อนปะการังได้ลงยึดเกาะเพื่อเจริญเติบโต และเกิดการฟื้นตัวของแนวปะการังขึ้นได้ตามธรรมชาติ

แต่ในกรณีที่แนวปะการังมีปริมาณหอยเม่นมากเกินไปจนเกินสมดุลธรรมชาติ ซากปะการังจะสึกกร่อนกลายเป็นผงทราย ทำให้แนวปะการังนั้นขาดพื้นแข็งสำหรับการลงยึดเกาะของตัวอ่อนปะการัง การฟื้นตัวของแนวปะการังจะเกิดขึ้นได้ยาก  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวต่างชาติจับ "หอยเม่น" กินสด ริมทะเลเกาะล้าน

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง